Home ข่าวทั่วไปรอบวัน แพทย์ลำปางแถลง ยาขาวที่เด็กม.4กิน เป็นยาปลอม

แพทย์ลำปางแถลง ยาขาวที่เด็กม.4กิน เป็นยาปลอม

474
0
SHARE

รองสาธารณสุขลำปางชี้อาหารเสริมที่เด็กสาว 16 ปี กินก่อนที่จะเสียชีวิต ตรวจสอบแล้วพบเป็นอาหารเสริมปลอม แต่ยังไม่ชัดเป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิตหรือไม่

น.ส.รุ่งทิพย์ อายุ 16 ปี นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอแจ้ห่ม เสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 ก.ย.62 ที่ผ่านมา หลัง น.ส.รุ่งทิพย์ เกิดอาการไตวายเฉียบพลัน และติดเชื้อเข้ากระแสเลือดหลังกินอาหารเสริมลดน้ำหนัก

ล่าสุด (7 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.วรินทร์เทพ เชื้อสำราญ นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน รองสาธารณสุขจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ในส่วนคุ้มครองผู้บริโภคได้ประสานกับทาง อย.ส่วนกลางเพื่อขอข้อมูลทั้งหมด

เบื้องต้น ทราบว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ซึ่ง น.ส.รุ่งทิพย์ กิน ได้ถูกยกเลิกแล้วโดยผู้ผลิต ซึ่งขณะนี้ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมปลอม ดังนั้นจึงห้ามซื้อมารับประทาน

ส่วนผลิตภัณฑ์อาหารเสริมดังกล่าวจะมีส่วนทำให้ น.ส.รุ่งทิพย์ เสียชีวิตหรือไม่นั้นขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ แต่หากส่วนผสมภายในผลิตภัณฑ์เป็นไปตามฉลากข้างกล่องซึ่งก่อนหน้านั้นจดแจ้ง อย.ถูกต้องนั้น ก็มีเพียงสมุนไพรซึ่งไม่เป็นอันตราย แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพของแต่ละบุคคลว่าจะมีการแพ้หรือไม่

ขณะที่ทางหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคจะได้มีการออกสุ่มตรวจตามร้านค้าที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมภายในจังหวัดลำปาง และแจ้งไปยังแหล่งผลิตเพื่อให้ตรวจสอบว่ายังมีจำหน่ายหรือไม่หากมีก็ต้องให้เก็บออกจากตลาดเพราะถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมปลอม