Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์ “จงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ”

พลเอกประยุทธ์ “จงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ”

284
0
SHARE

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้นัดประชุมสภาผู้แทยราษฎร เป็นพิเศษในวันที่ 18 กันยายน 2562 ตั้งแต่เวลา 09.30 น.  เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน คือ

 

ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วเพื่อซักถามข้อเท็จจริง  และเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152

 

ตามที่ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ กับคณะ จำนวน 205 คน เป็นผู้เสนอ

 

การที่นายกรัฐมนตรีกล่าวนำการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนถูกต้อง ถือเป็นการจงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญอันเป็นเรื่องที่เป็นแบบแผนและขั้นตอนอันเป็นสาระสำคัญ เป็นการกระทำต่อหน้าองค์พระมหากษัตริย์ผู้ใช้อำนาจแทนปวงชนชาวไทย ผ่านทางรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และศาล ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ จึงเป็นการกระทำที่ขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 161 การถวายสัตย์ปฏิญาณในครั้งนั้นจึงเป็นอันใช้บังคับมิได้ตามมาตรา 5 วรรคแรก

 

การกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนของนายกรัฐมนตรีเป็นข้อเท็จจริงที่ประจักษ์ชัดต่อประชาชนทั่วไปและนายกรัฐมนตรีก็ยอมรับข้อเท็จจริงข้างต้น แต่ก็ยังไม่ดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง กลับเดินหน้าบริหารราชการแผ่นดินต่อไป

 

กรณีดังกล่าวจึงเกิดประเด็นปัญหาเกี่ยวกับการเข้ารับหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี จนส่งผลต่อเนื่องไปถึงความถูกต้องสมบูรณ์ของการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 25 – 26 กรกฎาคม 2562 อีกทั้งการแถลงนโยบายในครั้งนั้น  ก็ชี้แจงแหล่งที่มาของรายได้ที่จะนำมาใช้จ่ายในการดำเนินนโยบายไม่ละเอียดดครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 162

 

พิจารณาแล้วเห็นว่าหากคณะรัฐมนตรียังไม่ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นข้างต้น อาจส่งผลเสียต่อประเทศชาติอย่างร้ายแรง เกิดความไม่แน่นอนชัดเจนเกี่ยวกับการเข้ารับหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี จนอาจส่งผลกระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดินที่ได้ดำเนินการไปแล้วและที่กำลังดำเนินการอยู่

 

matemnews.com 

10 กันยายน 2562