Home ข่าวทั่วไปรอบวัน นางจุมพิตา จันทรขจร อนาคตใหม่ลาออกจาก ส.ส.แล้ว เลือกซ่อมใน 45 วัน

นางจุมพิตา จันทรขจร อนาคตใหม่ลาออกจาก ส.ส.แล้ว เลือกซ่อมใน 45 วัน

632
0
SHARE

 

 

น.พ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภา  แถลงข่าว 10 ก.ย.2562 ว่า

 

“วันนี้ เจ้าหน้าที่ของพรรคอนาคตใหม่ ได้ยื่นหนังสือการลาออกจากการเป็น ส.ส. ของนางจุมพิตา จันทรขจร ส.ส.นครปฐม พรรคอนาคตใหม่ เป็นการยื่นตามระบบของทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เรียบร้อยแล้ว  คาดว่า หนังสือ จะถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในพรุ่งนี้  ก็จะมีการแจ้งในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร  ถึงการลาออกของนางจุมพิตาต่อสภาฯ ในไม่ช้า”

 

นางจุมพิตา ชนะการเลือกตั้งตั้งเขต 5 จ.นครปฐม ด้วยคะแนน 34164 คะแนน ตามมาด้วย นายสุรชัย อนุดธโต จากพรรคประชาธิปัตย์ 18970 คะแนน นายระวัง เนตรโพธิ์แก้ว จากพรรคพลังประชารัฐ 18741 คะแนน และนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ จากพรรคชาติไทยพัฒนา 12,279 คะแนน  แล้วนางจุมพิตา ประสบอุบัติเหตุรถยนต์

 

วันเดียวกัน นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แถลงข่าว ว่า ตามกฎหมายแล้วเมื่อตำแหน่ง สส.ว่างลง เนื่องจากเหตุลาออก ต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลง โดยหลังมีการโปรดเกล้าฯพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างแล้ว กกต.จะมีการประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัคร โดยวันรับสมัครต้องไม่น้อยกว่า 5 วัน ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทุกพรรคการเมือง รวมถึงพรรคอนาคตใหม่ที่นางจุมพิตา เคยเป็น สส. สามารถส่งผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้งได้ โดยการสรรหาผู้สมัครต้องเป็นไปตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และหลังการเลือกตั้ง คะแนนของผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งจะไม่ถูกนำมาคำนวณ เพื่อปรับ สส.บัญชีรายชื่อของทุกพรรคการเมืองใหม่   เนื่องจากไม่ใช่การเลือกตั้งที่มาจากเหตุทุจริตเลือกตั้ง”

 

matemnews.com 

10  กันยายน 2562