Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ฝ่ายค้านแง้มความเหนือชั้น  จะอภิปรายมุมไหนในญัตติถวายสัตย์ไม่ครบ 18 กันยาฯ

ฝ่ายค้านแง้มความเหนือชั้น  จะอภิปรายมุมไหนในญัตติถวายสัตย์ไม่ครบ 18 กันยาฯ

447
0
SHARE

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวที่อาคารรัฐสภาเกียกกาย 13 ก.ย.2562  ว่าด้วย  ญัตติการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  ในวันที่ 18 ก.ย.2562 ว่า

 

“แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะไม่รับพิจารณา 2 คำร้องประเด็นถวายสัตย์ไม่ครบ แต่ฝ่ายค้านยังมีเรื่องจะอภิปรายอีกมาก เช่น สิ่งที่เป็นผลพวงและผลกระทบต่อการใช้อำนาจรัฐ โดยจะไม่มีการแตะต้องสถาบัน และไม่ถามว่า  ทำไมจึงถวายสัตย์ไม่ครบ เพราะชัดเจนอยู่แล้ว แต่จะอภิปรายถึงผลจากการถวายสัตย์ครั้งนี้ หากตีความหมายของรัฐธรรมนูญจะเห็นว่า  ไม่ได้ห้ามการใช้กลไกของสภาตรวจสอบ เพราะเห็นว่าการถวายสัตย์เป็นประเด็นการเมือง  สอดคล้องกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 47 ที่ระบุว่าถ้าเป็นการกระทำของรัฐบาลต้องไม่กระทบสิทธิ์ของประชาชน โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับสถาบันกษัตริย์ ซึ่งประชาชนไม่สามารถใช้สิทธิ์ฟ้องละเมิดได้ เพราะระบุว่า  ต้องเป็นหน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่รัฐ หรือหน่วยงานที่ใช้อำนาจรัฐเท่านั้นถึงจะฟ้องได้   จึงเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้อง  เรามีประเด็นที่สังเกตว่า  การกระทำของรัฐบาลที่มีความสำคัญกับสถาบันกษัตริย์ไม่มีองค์กรใดตรวจสอบได้  แต่ถ้าเกี่ยวกับการใช้อำนาจแล้วกระทบประชาชน เช่นเรื่องนี้ สภาสามารถใช้อำนาจตรวจสอบได้ เพราะถือเป็นประเด็นการเมือง ยืนยันว่า ประเด็นที่เราอภิปรายจะไม่มีการพูดเรื่องสถาบัน เพราะรัฐธรรมนูญห้ามไว้ การถวายสัตย์ครบหรือไม่ครบ เราจะไม่ถาม เพราะพูดชัดเจนอยู่แล้วว่า ไม่ครบจริงๆ แต่สิ่งที่จะถามคือผลพวงของการกระทำที่ส่งผลกระทบกับประชาชนและความเชื่อมั่น”

 

นักข่าวถามว่า หากยังอภิปรายเรื่องนี้อยู่จะมีความสุ่มเสี่ยง นพ.ชลน่าน ตอบว่า

 

“เราไม่กลัว เพราะเรามีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเป็นกำแพงพิงหลังให้กับฝ่ายนิติบัญญัติ จึงไม่มีโอกาสที่จะสุ่มเสี่ยงถูกฟ้องร้อง”

 

ถามต่อ  คาดหวังหรือไม่ว่าการชี้แจงของพล.องประยุทธ์ จะตอบได้ตรงประเด็น นพ.ชลน่าน ตอบ

 

“ผมไม่ได้คาดหวังว่า จะตอบตรงหรือไม่ตรง เป็นหน้าที่ของท่านที่จะมาตอบคำถามเรา เพราะม.152 เขียนชัดว่า เป็นญัตติอภิปรายทั่วไป  ซักถามข้อเท็จจริงจากคณะรัฐมนตรี หรือเสนอแนะความเห็นของเราต่อครม. ท่านนายกฯจะตอบตรงหรือไม่ตรง  ขึ้นอยู่กับสถานการณ์คำถามหน้างานเป็นหลัก หากประเด็นไหนที่เราถามชัดเจนแต่ท่านเลี่ยงจะตอบ สื่อก็คงจะพิจารณาและประชาชนก็เห็นเอง ส่วนหากมีเหตุประท้วงก็เป็นสิทธิ์ของสมาชิก แต่ต้องเป็นไปตามข้อบังคับการประชุมสภา เราจึงต้องตระหนักว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เขาประท้วง คือต้องอยู่ในกติกาอภิปรายในเนื้อหาที่ไม่สุ่มเสี่ยงให้เขาประท้วงได้  มิเช่นนั้นจะเป็นเกมในสภา ไม่มีใครได้ประโยชน์ สภาก็จะเสียหายด้วย”

 

matemnews.com 

13 กันยายน 2562