Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ฝ่ายค้านปิดทุกมุม รัฐบาลตีรวนญัตติถล่มพลเอกประยุทธ์พรุ่งนี้ –  รวนหนัก walk out

ฝ่ายค้านปิดทุกมุม รัฐบาลตีรวนญัตติถล่มพลเอกประยุทธ์พรุ่งนี้ –  รวนหนัก walk out

398
0
SHARE

 

7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ประชุมพันที่พรรคเพื่อไทย เมื่อตอนเช้า 17 ก.ย.2562  เตรียมความพร้อมถล่มพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา ในสภา 18 ก.ย.2562  ผู้ประชุมประกอบด้วย

 

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย , นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมาการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) , นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย , นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่

 

แล้ว นายสุทิน แถลงข่าว ว่า ขณะนี้ได้มีการปรับลดจำนวนผู้อภิปรายเหลือเพียง 15 คน เนื่องจากต้องการเน้นคุณภาพ ไม่เน้นปริมาณ และหากอภิปรายได้ครอบคลุมทุกประเด็นทั้งการซักถามและการชี้แจงของนายกรัฐมนตรี รวมถึงได้รับความร่วมมือจากพรรคร่วมรัฐบาลไม่ประท้วงมากจนเกินไป  ก็อาจจะทำให้การอภิปรายจบเร็วกว่าเวลาที่กำหนด  ประประเด็นการถวายสัตย์ผู้อภิปรายหลักนำโดย  นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ , พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส  ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย และนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชาติ

 

ส่วนประเด็นการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ที่ไม่ชี้แจงแหล่งที่มาของงบประมาณจะนำโดย นพ.ชลน่าน  ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย

 

“ผมจะเป็นผู้อภิปรายสรุปปิดท้าย  คิดว่าส.ส. พรรคร่วมรัฐบาล อาจจะยกคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาประท้วง ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการอภิปรายของฝ่ายค้าน จะทำให้เสียเวลา  หรืออาจจะหาเหตุจนต้องทำให้มีการขอเปิดประชุมลับ หรือการหาเหตุมาประท้วงจนทำให้อภิปรายไม่ได้ หากว่ารัฐบาลตีรวนโดยไม่มีเหตุผล การวอล์คเอ้าท์จากห้องประชุม ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่พรรคฝ่ายค้านวางไว้  แต่จะเป็นแนวทางสุดท้าย  เพราะฝ่ายค้านต้องการชี้แจงหาทางออกของปัญหานี้  ไม่ใช่จ้องทำลาย หากรัฐบาลชี้แจงได้ก็จะเป็นผลดีกับรัฐบาลเองเพราะประชาชนจับตาดูอยู่  ตามรูปแบบการอภิปรายก็จะปรับตามความเหมาะสมโดยเฉพาะปมถวายสัตย์  ที่นายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นผู้ที่ชี้แจงเท่านั้น ส่วนการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาฯ ที่ไม่ชี้แจงงบประมาณ  ทราบว่าจะมอบหมายให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ มาเป็นผู้ชี้แจงแทน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็สามารถทำได้หากมีรายละเอียดและคำตอบที่ชัดเจน”

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะประชุม นายสุทิน ได้กล่าวแจ้งต่อที่ประชุมตอนหนึ่งว่า นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์  หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์  ขอร่วมอภิปรายปมถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนของนายกรัฐมนตรีด้วย จึงได้แบ่งเวลาให้นายมงคลกิตติ์ร่วมอภิปราย 10 นาที

 

พร้อมนี้ได้แจ้งข้อห่วงใยในการอภิปรายพรุ่งนี้ ต่อที่ประชุมด้วย  เพื่อวางแนวทางไม่ให้เป็นปัญหา  โดยเฉพาะการขอประชุมลับ   สามารถใช้เสียง ส.ส. 1 ใน 4  ของสภา   หรือคณะรัฐมนตรีขอประชุมลับได้เลย  หรือหากรัฐบาลตั้งแง่ดึงเวลาไม่ลงชื่อเข้าประชุม ทำให้เวลาเปิดประชุมต้องเลื่อนออกไป

 

matemnews.com 

17 กันยายน 2562