Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส่งอนุกรรมาธิการ 2 ทีม บิน 3 ประเทศหาข้อมูลธรรมนัส – ปรับ ครม.ออกก่อนหยุดคุ้ยย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส่งอนุกรรมาธิการ 2 ทีม บิน 3 ประเทศหาข้อมูลธรรมนัส – ปรับ ครม.ออกก่อนหยุดคุ้ยย

370
0
SHARE

 

 

คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน   มีการประชุมที่อาคารรัฐสภา เกียกกาย เมื่อตอนเช้า 17 ก.ย.2562 หลังเลิกประชุมพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์แถลงข่าว

 

“ที่ประชุมมีมติตั้งคณะอนุกรรมาธิการ 2 ชุด ขึ้นมาตรวจสอบคุณสมบัติของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตร ฯ ที่มีปัญหาเรื่อง  เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดและถูกจำคุกที่ประเทศออสเตรเลีย และกรณีวุฒิการศึกษาปริญญาเอกเป็นของจริงหรือของปลอม  โดยอนุกมธ.ทั้ง 2 ชุด  จะเดินทางไปต่างประเทศหาข้อมูลทั้งพยานบุคคลและพยานเอกสาร  ที่ประเทศออสเตรเลีย ประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศวานูอาตู  ให้กรอบเวลาทำงาน 30 วัน  ช่วงที่ผ่านมาผมได้ข้อมูลคดีร.อ.ธรรมนัสมาเกือบครบแล้ว  จากประชาชนที่ส่งข้อมูลเข้ามาให้ แต่ต้องไปหาหลักฐานเพิ่มเติมทั้งพยานบุคคล เอกสารมาประกอบให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ถ้ารัฐบาลจะปรับครม. นำคนที่เข้ามาโดยไม่ถูกต้องออก ก็ขอให้ดำเนินการ หากปรับครม.ให้ถูกต้อง กมธ.ก็สามารถยุติการตรวจสอบได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องเรียก  ร.อ.ธรรมนัสมาให้ข้อมูล เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างชั้นการตรวจสอบข้อเท็จจริง ยืนยันว่า การทำงานของกมธ.ไม่มีปาหี่ ทำงานเต็มที่ ไม่เกรงกลัวใคการเดินทางไปต่างประเทศ  จะตั้งเรื่องขออนุมัติงบประมาณเดินทางจาก นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร หากใช้งบประมาณรายจ่ายในปี 2562 ที่เหลือระยะเวลาการใช้จ่ายอีกเพียง 12-13 วันทันจะใช้งบปี 62  แต่ถ้าไม่ทัน จะต้องใช้งบรายจ่ายปี2563ต่อไป  กรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์นักข่าวว่า ได้ตรวจสอบเฉพาะวุฒิการศึกษาด้านปริญญาตรี แต่ไม่ได้ตรวจสอบวุฒิการศึกษาปริญญาเอก  ความจริง ร.อ.ธรรมนัสใช้วุฒิปริญญาตรีก็ถือว่า มีคุณสมบัติถูกต้องสมัคร ส.ส.ได้แล้ว แต่เมื่อร.อ.ธรรมนัสยื่นวุฒิปริญญาเอกมาอีกก็จำเป็นต้องตรวจสอบว่า เป็นวุฒิปลอมขัดกฎหมาย และขัดจริยธรรมหรือไม่”

 

นายธีระชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ แถลงว่า  อนุกรรมาธิการ 2ชุดคือ

 

1.คณะอนุกรรมาธิการตรวจสอบประเด็นวุฒิการศึกษาปริญญาเอกของร.อ.ธรรมนัส มีน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน

 

2.คณะอนุกรรมาธิการตรวจสอบประเด็นยาเสพติด มีตนเป็นประธาน

 

matemnews.com 

17 กันยายน 2562