Home ข่าวทั่วไปรอบวัน อภิปรายถล่มพลเอกประยุทธ์

อภิปรายถล่มพลเอกประยุทธ์

965
0
SHARE

 

สภาผู้แทนราษฎร เปิดประชุมเมื่อเวลา 9.30 น. พิจารณาญัตติการอภิปรายทั่วไปตามญัตติที่  นายสมพงษ์อมรวิวัฒน์  ผู้นำฝ่ายค้านกับ ส.ส.อีก 205 คน  เสนอเพื่อสอบถามกรณีที่  พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนำคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ  บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก ตำรวจเพียบป้องกันไม่ให้มีการชุมนุมของประชาชน

 

ก่อนเข้าประชุม  นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ประธานวิปฝ่ายค้านให้สัมภาษณ์นักข่าว ว่า ฝ่ายค้านต้องปรับเวลาใหม่ เพราะมีพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวกรม พระบรมราชชนก และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ในเวลา 18.00 น. ณ พระลานพระราชวังดุสิต ทุกคนพร้อมให้ความร่วมมือ เพราะครม.ทุกคนจะต้องไปร่วมพิธี ไม่สามารถอยู่ร่วมชี้แจงได้  ฝ่ายค้านจะปรับเวลาอภิปรายใหม่ไม่เกิน 18.00 น. แต่ผู้อภิปรายยังเป็น 15 คนเช่นเดิม แต่จะปรับลดเวลาการอภิปรายแต่ละคนลง ให้เนื้อหากระชับมากขึ้น จึงอยากขอความร่วมมือกับรัฐบาลว่า อย่าตีรวน และประท้วงให้เสียเวลา หรือยื้อการเปิดออกไปช้าเป็น 10.00 น. นอกจากนี้ทราบว่าจะนำคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญไม่ให้เปิดการอภิปราย หรือขอเปิดประชุมลับบางช่วงด้วย  นอกจากนี้ทราบว่าฝ่ายรัฐบาลอาจขอให้เลิกประชุมเร็วขึ้นในเวลา 16.00 -17.00 น.เพื่อเตรียมตัวไปร่วมงานพิธี  หากครม.ไม่อยู่ร่วมอภิปรายก็ไม่มีปัญหาฝ่ายค้านจะพูดจนถึงเวลา 18.00 น. ส่วนเรื่องการวอล์คเอ้าท์ของฝ่ายค้าน หากมีการตีรวนกันมากๆนั้น เป็นวิธีสุดท้ายที่จะทำ ถ้าจำเป็นจริงๆก็ต้องทำ หากถูกตีรวนมากๆ ทั้งนี้นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน เป็นคนเปิดการอภิปราย ส่วนตนเป็นคนปิด

 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ให้สัมภาษณ์นักข่าว ว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นทหาร ไม่มีความรู้ทางกฎหมาย ระหว่างวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาฯ ที่ย้อนไปถึงเหตุการณ์  22 พ.ค.57  ที่ตนได้พูดว่า ถ้าอยู่ในเหตุการณ์จะยิงพล.อ.ประยุทธ์ แล้วพล.อ.ประยุทธ์บอก ถ้ายิงในวันนั้น ตนจะติดคุก จะติดได้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ เป็นกบฏ ยิงได้ ความรู้พื้นฐานไม่มี จะมาบริหารประเทศ รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด กล่าวถวายสัตย์ไม่ครบ ยังไม่รู้ ยังด้านอีก และจะมาอ้างศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ เพราะศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้รับคำร้อง ถ้าเอาคำชี้แจงของศาลเอามาก็โง่สิ้นดี เพราะศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้รับคำร้องไว้วินิจฉัย ประเด็นที่จะอภิปรายนายกฯนั้นคือ เหตุใดระหว่างการถวายคำสัตย์ถ้อยคำบางคำหายไป และเหตุใดจึงมีการเพิ่มถ้อยคำใหม่เพิ่มเข้ามา นายกฯรู้หรือไม่ว่า ทำผิดกฎหมายทั้งทางแพ่ง ทางอาญา ปลอมเอกสารราชการ เมื่อปลอมแล้วยังนำมาใช้อีก  ถือว่าทำผิดทั้งทางแพ่ง ทางอาญา และผิดรัฐธรรมนูญ  ตนไม่กังวลจะปะทะคารมกับพล.อ.ประยุทธ์ จะอภิปรายอย่างสุภาพ เรียบร้อย ตนได้รับเวลาอภิปรายในญัตติขอเปิดอภิปราย 30 นาที  จะมีเฉพาะประเด็นการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนเท่านั้น

 

นักข่าว ถามว่า ประเด็นที่ฝ่ายค้านอยากได้จากการอภิปรายครั้งนี้คืออะไร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบ

 

“ให้เหมือนป๋าเปรม พอแล้วครับ ลาออกไปเถอะ แค่นี้ก็พอแล้ว ให้เป็นไปตามกฎหมาย นาไม่ใช่เป้าหมาย เพียงแต่เห็นว่า นายกฯต้องทำตามกฎหมาย ต้องรู้ตัวเอง คือได้กระทำความผิดตามรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ นายกฯต้องรู้ตัวเองว่ากล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบนั้น เป็นความผิด

 

เวลา​ 09.42 วันที่​ 18 กันยายน​ ​ พล.อ.ประยุทธ์​ มาถึงรัฐสภาเกียกกาย  ไม่ตอบคำถามใดของคณะนักข่าว

 

นายชวน หลีกภัย   ทำหน้าที่ประธาน  เมื่อเปิดประชุม  นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ยกมืออภิปรายขอหารือว่า หลังมีคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ การเสนอญัตติอภิปรายนายกฯในวันนี้ จะขัดต่อกฎหมายหรือไม่  นายชวน ตอบว่าไม่ขัด เป็นไปตามอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ

 

 

ทันที น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วงคำชี้แจงของนายชวน ว่า หลังนายชวน ยืนยันญัตติที่ฝ่ายค้านยื่นเรื่องอภิปรายนายกฯ ไม่ผิดรัฐธรรมนูญ  นายชวน ชี้แจงง่า  ประท้วงประธานไม่ได้ แต่ต้องประท้วงว่าประธานทำผิดอะไร ทำผิดข้อบังคับข้อไหน น.ส.ปารีณา กล่าวต่อว่า ขอเปลี่ยนเป็นหารือท่านประธาน  นายชวน ตอบว่า ขอหารือก็ไม่ได้ น.ส.ปารีณา จะยกมือ หารือไม่ได้ และขอให้ นั่งลง  ปารีณา นั่งแล้วยกมือขอหารือได้ไหม พูดต่อไป  คือศาลยังไม่มีอำนาจตรวจสอบเรื่องนี้เลย แล้วท่านใช้อำนาจประธานเนี่ยนะ  นายวชนสั่งตัดไมค์  พูดต่อว่า ขอเชิญให้นั่งนะครับ ถ้าประท้วงต้องเป็นประท้วง”

 

นายสมพงษ์  อมรวิวัฒน์  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  อภิปรายเป็นคนแรก  ตามด้วย นายปิยบุตร แสงกนกกุล อนาคตใหม่ จบที่ให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก  แล้ว พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ให้ลาออกเช่นกัน

 

 

matemnews.com 

18 กันยายน 2562