Home ข่าวทั่วไปรอบวัน แม่มารับ ช้างน้อยชบาแก้วเข้าโขลงเข้าป่าแล้ว

แม่มารับ ช้างน้อยชบาแก้วเข้าโขลงเข้าป่าแล้ว

546
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

#ชบาแก้วเข้าฝูงแล้ว​!!! เจ้าหน้าที่กระจายกำลังเฝ้าติดตามฝูงช้างป่า​หลังมารับชบาแก้วอย่างใกล้ชิด​ (ชบาแก้ววิ่งอยู่ขวาช้างตัวใหญ่)​

 

นายทวีป คำแพงเมือง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว รายงานภารกิจส่งชบาแก้วกลับฝูงแม่​เข้ามาว่า​

 

วันที่ 18 กันยายน 2562 จนท.ขสป.ภูวัว, ทีมสัตวแทย์ สบอ.10(อุดรธานี), คณะทำงานจากสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ประกอบด้วย ดร.สุชาติ โภชฌงค์,นายประทีป โรจนดิลก นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ,นายฐิติ สาสอนนักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ,และน.ส.นันทิตา รักษาชาติ สัตวแพทย์ สบอ.8 (ขอนแก่น), และหลวงปู่เสถียร เจ้าอาวาสวัดถ้ำพระ ได้เมตตาเป็นองค์ที่ปรึกษาในการปฏิบัติงานในครั้งนี้ โดยการจัดทำคอกช้างชั่วคราว และนำลูกช้างเข้าไปบริเวณป่าลานช้าง

 

โดยวางกำลังเจ้าหน้าที่ตามจุดต่างๆ(บนห้าง)เพื่อเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพอัตโนมัติ กล้องถ่ายคลื่นความร้อน ตลอดจนการวางอาหารล่อ(อ้อย) เพื่อให้โขลงช้างเข้ามา ปฏิบัติการตั้งแต่เวลา 11.00 น. จนถึงเวลา 23.30 น. พบกลุ่มโขลงช้างเข้ามาหลายชุด จนพบกลุ่มช้างโขลงสุดท้ายเข้ามาบริเวณคอกช้าง(ชบาแก้ว) ประมาณ 20 ตัว มีช้างทุกเพศ ทุกวัย ช้างโตเต็มวัย ช้างวัยรุ่น ลูกช้าง โดยมีช้างที่เข้าไปในคอกจำนวน 2 ตัว และพังคอกนำลูกช้างวิ่งเข้าไปในป่า

 

ในวันนี้​ 19 กันยายน 2562 ได้นำคณะทำงานเข้าไปตรวจสอบพื้นที่เพื่อติดตามร่องรอยของโขลงช้างที่นำลูกช้างป่า(ชบาแก้ว) ไป พบว่าช้างโขลงดังกล่าวมุ่งหน้าไปทางป่าห้วยพวง(วัดถ้ำบูชา) จึงได้วางกำลังเพื่อติดตามและเฝ้า ระวังโขลงช้างป่าที่คาดว่าลูกช้างป่า(ชบาแก้ว)จะอยู่ในโขลงช้างป่าโขลงนี้ และอีกชุดก็ทำการติดตามเฝ้าระวังในพื้นที่โดยรอบ

 

matemnews.com 

19  กันยายน 2562