Home มาเต็มกัญชา ติวเข้มใช้น้ำมันกัญชาของอาจารย์เดชา 25 กันยาฯ ล็อตแรก 5 พันขวด 15 โรงพยาบาล

ติวเข้มใช้น้ำมันกัญชาของอาจารย์เดชา 25 กันยาฯ ล็อตแรก 5 พันขวด 15 โรงพยาบาล

483
0
SHARE

 

 

นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข  แถลงข่าว 22 ก.ย.2562  ว่า ขณะนี้กองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพร ได้ผลิตยากัญชา  “น้ำมันเดชา” ได้ประมาณ 2-3 หมื่นขวดแล้ว  ในวันที่ 25 ก.ย. กรมฯ ได้เชิญ นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์  ร่วมกับตัวแทนโรงพยาบาล 13 แห่งที่ให้บริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย   และ 12 โรงพยาบาลศูนย์ที่ให้บริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ เพื่อทำความเข้าใจในการใช้น้ำมันเดชา และคาดว่าจะมีการมอบน้ำมันเดชาล็อตแรก 5,000 ขวด ให้แก่ รพ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ด้วย

 

การยื่นเสนอคณะกรรมการจริยธรรมวิจัยในคน กระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างการแก้ไขอีกเล็กน้อย

 

การใช้ยาตำรับแผนไทย “ศุขไสยาศน์” ที่มีกัญชาปรุงผสม ที่ได้กระจายไปยังโรงพยาบาลต่างๆให้เริ่มใช้ประมาณ 3 สัปดาห์แล้วนั้น เท่าที่ได้รับรายงานมีผู้ป่วยขอเข้ารับบริการประมาณ 580 ราย เข้าเกณฑ์โรคที่จำเป็นต้องใช้ 280 ราย จ่ายยาไปแล้ว  150 ราย

 

โครงการปลูกกัญชาทางการแพทย์ “อิสระ01” ที่เป็นความร่วมมือระหว่างกรมการแพทย์  กับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และองค์การเภสัชกรรม (อภ.)   โดยจะนำช่อดอกกัญชามาทำเป็นสารสกัดกัญชาทางการแพทย์  ส่วนใบ และส่วนอื่นๆของกัญชา  ได้มีการหารือกับทั้ง 3 หน่วยงาน รวมถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข แล้ว  จะนำมาใช้ทางการแพทย์แผนไทย เพื่อไม่ต้องทำลายทิ้ง

 

matemnews.com 

22 กันยายน 2562