Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ศาลฎีกาเลื่อนคดี นปช.บุกบ้านป๋าเปรม หลังแกนนำยื่นเปลี่ยนเป็น “รับสารภาพ”!

ศาลฎีกาเลื่อนคดี นปช.บุกบ้านป๋าเปรม หลังแกนนำยื่นเปลี่ยนเป็น “รับสารภาพ”!

428
0
SHARE

วันที่ 23 ก.ย.62 เฟสบุ๊กของ นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ได้โพสต์กรณี ศาลฎีกา เลื่อนอ่านฏีกาคดี นปช.บุกบ้านสี่เสาเทเวศน์ เนื่องจากแกนนำ นปช. ยื่นคำให้การใหม่ โดยโพสต์ระบุว่า 
“….วันนี้ศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีที่แกนนำกลุ่ม นปช. นำประชาชนไปล้อมบ้านพัก พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อปี 2550 โดยคดีนี้นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 แต่มีจำเลยบางคนอ้างป่วยต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ศาลอาญาจึงให้เลื่อนมาอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในวันนี้


…..วันนี้จำเลยที่ศาลอุทธรณ์ลงโทษจำคุกคนละ 2 ปี 8 เดือน คือนายนพรุจหรือนพรุฒ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 จำเลยที่ 1 นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานกลุ่ม นปช. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ กลุ่มนปช. นายเหวง โตจิราการ และนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท จำเลย ที่ 4 ถึงที่ 7 เดินทางมาตามนัด


…..ก่อนศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา นายวีระกานต์, นายณัฐวุฒิ นายเหวงและนายวิภูเเถลงขอถอนคำให้การเดิมที่ให้การปฏิเสธและขอยื่นคำให้การใหม่เป็น ขอให้การรับสารภาพ
…..ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า เมื่อจำเลยที่ 4 ถึงที่ 7 ขอถอนคำให้การที่ปฏิเสธเป็นให้การรับสารภาพ จึงให้ส่งคำร้องไปให้ศาลฎีกาเพื่อพิจารณามีคำสั่งต่อไป และให้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาศาลไปก่อน


…..การกระทำของจำเลยดังกล่าวเห็นได้ชัดเจนว่า ต้องการประวิงคดีให้ล่าช้า แต่ตามกฎหมายเมื่อยังไม่ได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาก็ต้องถือว่าคดียังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา จำเลยยังมีสิทธิตามกฎหมายที่จะขอถอนคำให้การเดิมและขอให้การใหม่ได้
…..แต่ก็อยู่ในดุลพิจของศาลฎีกาที่จะอนุญาตหรือไม่อนุญาตก็ได้ เคยมีกรณีในลักษณะเดียวกันนี้ที่ศาลฎีกาเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตมาแล้ว


…..คดีนี้จึงต้องเลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาและรอฟังคำสั่งศาลฎีกาเรื่องที่จำเลยขอถอนคำให้การเดิมและขอให้การใหม่ เมื่อศาลฎีกามีคำสั่งแล้วก็จะส่งสำนวนคืนศาลอาญา เพื่อนัดคู่ความฟังคำสั่งของศาลฎีกาพร้อมกับคำพิพากษาของศาลฎีกาต่อไป ซึ่งน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือน”