Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เมื่อนายกฯ ไม่ตอบ ไม่แยแส ไม่สนใจกฎหมาย และอาจจะมีพฤติกรรมเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ พรรคฝ่ายค้านก็เดินหน้าเชือดต่อไปเรื่อยๆ

เมื่อนายกฯ ไม่ตอบ ไม่แยแส ไม่สนใจกฎหมาย และอาจจะมีพฤติกรรมเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ พรรคฝ่ายค้านก็เดินหน้าเชือดต่อไปเรื่อยๆ

380
0
SHARE

 

 

คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน) นำโดย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ  พร้อมด้วย

 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน

นายชัยธวัช ตุลาธน รองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย

 

ร่วมกันแถลงข่าว ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย  เมื่อตอนเช้า 24 ก.ย.2562

 

นายชูศักดิ์ แถลงเป็นคนแรก ว่า ที่ประชุม 7 พรรคได้หารือกันถึงกรณีที่ฝ่ายค้านจะดำเนินการต่อเนื่องจากการอภิปรายตามมาตรา 152 ใน 2 กรณีคือ

 

1.กรณีนายกฯ และครม.ถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วน และ

 

2.กรณีครม.แถลงนโยบายโดยไม่บอกที่มาของรายได้

 

ที่ประชุมเห็นว่า ทั้ง 2 เรื่องสมควรที่พรรคฝ่ายค้านจะดำเนินการต่อไปโดยการร้องไปยังป.ป.ช.ทั้ง 2 เรื่อง เนื่องจากเป็นการกระทำที่เข้าข่ายไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม โดยกรณีไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญจะต้องร้องไปยังป.ป.ช.เพื่อให้ป.ป.ช.ส่งเรื่องไปยังอัยการสูงสุดเพื่อร้องไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

 

ส่วนกรณีไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมนั้น จะต้องร้องป.ป.ช. เพื่อให้ป.ป.ช.ร้องไปยังศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป ทั้งนี้ 7 พรรคฝ่ายค้านได้ตั้งให้ตนเป็นประธานคณะทำงานยกร่างคำร้อง โดยจะดำเนินการยกร่างคำร้องให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

นายชัยธวัช แถลงว่า  กรณีที่รัฐบาลบอกว่า ฝ่ายค้านตรวจสอบเหมือนเล่นการเมืองมากเกินไปนั้น เรื่องนี้ชัดเจนมากว่ารัฐบาลกระทำขัดรัฐธรรมนูญ สิ่งที่เกิดขึ้นจากนี้คือ อยากรู้ว่ากลไกตรวจสอบจะใช้ตรวจสอบเฉพาะพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง หรือเป็นมาตรฐานเดียวกันทุกฝ่าย

 

นายสุทิน แถลงว่า เราได้ฟังเสียงสังคมและประชาชนว่าอยากให้เราดำเนินการอย่างไรด้วย  หากนายกฯ ตอบก็จบ แต่เมื่อนายกฯ ไม่ตอบ ไม่แยแส ไม่สนใจกฎหมาย และอาจจะมีพฤติกรรมเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ ทำให้เราจำเป็นต้องเดินหน้าต่อ ไม่ใช่เรื่องการเล่นการเมือง แต่เป็นเรื่องที่เราฟังเสียงสังคม นอกจากนี้ งบประมาณต้องเข้าทุกปี หากปล่อยไว้อย่างนี้ แนวปฏิบัติของครม.จะผิดเพี้ยนไปด้วย

 

การที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับไว้พิจารณา  ไม่ใช่การวินิจฉัยในคดี และในทางวิชาการเรามีเหตุผลหลายข้อที่จะสามารถโต้แย้งให้ป.ป.ช.ต้องรับคำวินิจฉัยได้ ป.ป.ช.เป็นองค์กรอิสระ มีหน้าที่ตามกรอบรัฐธรรมนูญ เมื่อมีเหตุที่บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัดเจน ป.ป.ช.ต้องรับไว้วินิจฉัย

 

matemnews.com 

24 กันยายน 2562