Home ข่าวทั่วไปรอบวัน อธิบดีกรมฝนหลวง รุดตรวจสอบ เหตุเครื่องบินฝนหลวงตก!

อธิบดีกรมฝนหลวง รุดตรวจสอบ เหตุเครื่องบินฝนหลวงตก!

493
0
SHARE

วันที่ 26 ก.ย.2562 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยนิรภัยการบินของกรมฝนหลวง ได้เดินทางลงพื้นที่จุดเกิดเหตุเครื่องบินตก ท้องที่หมู่ 9 ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ ซึ่งจากการพูดคุยกับชาวบ้านในพื้นที่ที่พบเห็นเหตุการณ์ เบื้องต้นทราบว่า สภาพอากาศค่อนข้างจะปิดในช่วงที่เครื่องบินบินผ่านมาในบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุ โดยมีหมอกลงจัดมาก ดังนั้นจึงคาดว่าน่าจะเกิดจากสภาพหมอกลงหนามาก เป็นเหตุให้วิสัยทัศน์ในการมองเห็นอาจจะเป็นปัญหาสำหรับนักบิน ซึ่งเครื่องบินรุ่นนี้ไม่มีกล่องบันทึกการบิน ดังนั้นจึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ให้แน่ชัด

ด้านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เตรียมหารือกับ นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการดูแลบุคลากรกรมฝนหลวง เพราะขณะนี้กรมฝนหลวง เกิดสถานการณ์ขาดแคลนกำลังคน ซึ่งได้ทำเรื่องเสนอขอกำลังคนจากสำนักงานข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ. เพื่อมาทดแทนและปฏิบัติการฝนหลวง เพราะช่วงที่ผ่านมา มากกว่า 8 เดือนนักบินฝนหลวงทำงานกันไม่มีวันหยุด แต่ยังไม่ได้กำลังคนเพิ่มตามที่ขอ จึงต้องหารือกับนายกรัฐมนตรีเป็นการเร่งด่วน ส่วนเครื่องบินที่มีอายุการใช้งานมาก ต้องหารือกับนายกฯ ว่าจะดำเนินการอย่างไร

ส่วนของการซ่อมบำรุง มีการกำชับมาตลอด ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งว่าต้องดูแลอย่างดี เพราะการปฏิบัติภารกิจฝนหลวงต้องปลอดภัย ส่วนการขอความร่วมมือกับกองทัพอากาศ เพื่อนำเครื่องของทหารมาใช้ในการทำฝนหลวง เบื้องต้นได้สอบถามผู้ปฏิบัติงานแล้ว ได้รับข้อมูลว่า เครื่องบินทหารหากต้องมาโปรยฝนเทียมจะทรงตัวไม่ดี ไม่สะดวกในการปฏิบัติงานดังนั้นต้องนำเรื่องของเครื่องบินฝนหลวงที่มีอายุการใช้งานนานและ อัตรากำลังที่ขาดแคลน หารือนายกรัฐมนตรีว่าจะพิจารณาอย่างไร

ทั้งนี้เครื่องบินกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รุ่นคาราแวน ของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร หมายเลข 1917 ประสบเหตุตกที่ไร่น้อยหนา หมู่ 9 ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ส่งผลให้ ร.อ.ตฤณ อัมระนันท์ อายุ 57 ปีครูผู้ฝึกสอน และ นายสุขสันต์ จงเสถียรธรรม อายุ 25 ปี นักบินฝึกหัดของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ซึ่งตั้งฐานปฏิบัติอยู่ภายในกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี เสียชีวิต

ซึ่งเมื่อวานนี้ญาติของร้อยเอกตฤณ ได้เดินทางมารับศพและนำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดโสมนัสราชวรวิหารแล้ว โดยเมื่อเย็นวานนี้ได้มีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และมีสวดอภิธรรมศพเป็นเวลา 4 วัน ก่อนที่จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันอาทิตย์ที่ 29 ก.ย.นี้ ส่วนญาตินายสุขสันต์ จะทำพิธีไว้อาลัยในวันที่ 26 กันยายน เวลา 19.00 น. ที่โบสถ์คริสตจักรสืบสัมพันธวงศ์ สีลม ก่อนจะเคลื่อนร่างไปทำพิธีฝังที่สุสานสะพานเหลือง จ.นครนายก