Home ต่างประเทศ จีนจัดงานฉลองวันชาติครบรอบ 70 ปีอย่างยิ่งใหญ่

จีนจัดงานฉลองวันชาติครบรอบ 70 ปีอย่างยิ่งใหญ่

1178
0
SHARE

วันที่ 1 ตุลาคม 2562 ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา จีนได้จัดพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีที่จีนปกครองโดยพรรคคอมมิวนิสต์ การจัดพิธีมีขึ้นที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่ง มีการยิงสลุต 70 นัด และเชิญธงชาติจีนขึ้นสู่ยอดเสาก่อนจะมีการสวนสนามของทหารราว 15,000 คน พร้อมทั้งการแสดงแสนยานุภาพของอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยหลายชนิดทั้งรถถัง เครื่องบินรบ อากาศยานไร้นักบินความเร็วเหนือเสียง และขีปนาวุธข้ามทวีปที่สามารถโจมตีได้ไกลถึงสหรัฐ ซึ่งล้วนแต่เป็นอาวุธที่จีนผลิตขึ้นเองทั้งสิ้น

โอกาสนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งแต่งกายในชุดสูทแบบเหมาเจ๋อตุงได้ขึ้นรถยนต์เปิดประทุนเพื่อตรวจพลสวนสนามท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด มีการปิดถนนโดยรอบจัตุรัสเทียนอันเหมิน ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้กับสถานที่จัดงานได้รับการแจ้งเตือนจากตำรวจว่าห้ามเฝ้าดูการจัดงานจากทางหน้าต่าง

โอกาสนี้ ประธานาธิบดีสี ได้กล่าวสุนทรพจน์ระบุว่าไม่มีกองกำลังใดที่จะมาสั่นคลอนเสถียรภาพของประเทศที่ยิ่งใหญ่อย่างจีนได้ และไม่มีกองกำลังใดที่สามารถจะหยุดยั้งชาวจีนและประเทศจีนไม่ให้ก้าวไปข้างหน้าได้ พร้อมกับรับปากว่าจะเดินหน้าพัฒนาประเทศอย่างสันติ รวมทั้งการสร้างความมั่งคั่งและเสถียรภาพระยะยาวในฮ่องกงและมาเก๊า และว่ากองทัพปลดปล่อยประชาชนจะทำหน้าที่อย่างแข็งขันในการปกป้องอธิปไตย ความมั่นคงและการพัฒนาผลประโยชน์ของชาติ

ที่มา สำนักข่าวไทย , เดอะนิวยอร์คไทมส์