Home ต่างประเทศ รู้แล้วอึ้ง!! เผยผลสำรวจ ” 5 เมืองที่รถติดมากที่สุดในเอเชีย”!!

รู้แล้วอึ้ง!! เผยผลสำรวจ ” 5 เมืองที่รถติดมากที่สุดในเอเชีย”!!

531
0
SHARE

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 2 ต.ค.62 ว่า ธนาคารพัฒนาเอเชีย จัดอันดับให้ “กรุงมะนิลา” เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ เป็นเมืองที่รถติดมากที่สุดในเอเชีย ส่วนกรุงเทพมหานครอยู่อันดับที่ 12

ธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ ADB ได้สำรวจ 278 เมืองของ 45 ชาติสมาชิกในเอเชีย โดยใช้ 3 หลักเกณฑ์หลัก คือ เวลาที่ผู้ขับขี่สูญเสียไปในการเดินทาง ค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการใช้ยานพาหนะ และมลภาวะที่ถูกปล่อยออกมา ซึ่งมีการเก็บข้อมูลเสริมจากกูเกิลแม็พ โดยเกณฑ์เฉลี่ยความหนาแน่นของการจราจรอยู่ที่ 1.24

ผลการสำรวจ พบว่าเมืองที่มีรถติดมากที่สุด คือ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ มีเกณฑ์ความหนาแน่นอยู่ที่ 1.5 ตามมาด้วยกรุงกัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซีย ความหนาแน่นอยู่ที่ 1.4

อันดับ 3 นครย่างกุ้ง อดีตเมืองหลวงของเมียนมาร์ ที่มีความหนาแน่น 1.38 อันดับ 4 กรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ และ อันดับ 5 คือ เมืองบังกาลอร์ ของอินเดีย

ส่วนกรุงเทพมหานครอยู่อันดับที่ 12 โดยมีความหนาแน่นสูงกว่า 1.2 เล็กน้อย

นอกจากนี้ องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือไจกา ยังประเมินว่า ฟิลิปปินส์สูญเงินจากปัญหาจราจรวันละประมาณ 67,000 ดอลลาร์ สหรัฐฯ หรือ 2 ล้านบาท

โดยธนาคารพัฒนาเอเชีย ระบุว่า การที่ทั้ง 3 เมืองในภูมิภาคอาเซียนประสบปัญหาจราจรเป็นอันดับต้นๆ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะขาดแคลนระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพและราคาไม่แพง รัฐบาลของประเทศเหล่านี้จึงควรเพิ่มงบลงทุนในระบบขนส่งมวลชนและเพิ่มความหลากหลายของตัวเลือกในการเดินทาง

แม้จะเป็นวิธีแก้ที่ต้องได้รับการวางแผนในระยะยาว แต่จะมีประโยชน์หลายด้าน ทั้งการลดความหนาแน่นของการจราจร ลดมลพิษทางอากาศในเขตเมือง และหนุนให้ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น

ที่มา PPTV