Home ข่าวประชาสัมพันธ์ เตือน อาหารเสริม “Madam Kate Detox Capsule” มีสารอันตราย อาจถึงตายได้!!!!

เตือน อาหารเสริม “Madam Kate Detox Capsule” มีสารอันตราย อาจถึงตายได้!!!!

567
0
SHARE
วันนี้ (3 ต.ค.2562) นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาฯ อย. เผยว่า ได้รับแจ้งจากประเทศบรูไน เกี่ยวกับการถอนทะเบียนผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Madam Kate Detox Capsule เนื่องจากพบการปลอมปนของสารไซบูทรามีน ซึ่งอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงกับผู้บริโภคจากการตรวจสอบของ อย. ไม่มีการขึ้นทะเบียนในประเทศไทย แต่พบการโฆษณา และการวางจำหน่ายในตลาดออนไลน์ รวมทั้งยังพบภาพผลิตภัณฑ์แสดงเลขสารบบอาหาร 13-1-05459-5-0-093 และ 24-1-15857-1-019 ซึ่งไม่มีในระบบตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของ อย.เช่นกัน จึงขอแจ้งเตือนผู้บริโภคก่อนการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพใดๆ ผ่านสื่อออนไลน์ ขอให้ผู้บริโภคตรวจสอบสถานะเลข อย.โดยสามารถตรวจได้ด้วยตนเองผ่าน 4 ช่องทาง 

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ผสมสารไซบูทรามีน เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิต โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคตับ โรคไต โรคต้อหิน หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร ผลข้างเคียงจากการใช้ไซบูทรามีน เช่น ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ท้องผูก ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว และหากได้รับในปริมาณมากอาจร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต 

ทั้งนี้ อย. ได้มีการตรวจสอบและเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่อาจมีการลักลอบจำหน่าย ทั้งทางสื่อออนไลน์ และท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่นๆ ทางสื่อออนไลน์ เนื่องจากมักจะตรวจพบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน ลักลอบผสมสารอันตราย ไม่ผ่านการรับรองจาก อย. หากตรวจพบสารห้ามใช้ หรือสารที่ผสมเกินปริมาณที่กำหนดจะต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย