Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พ.ร.บ.งบฯไม่ผ่าน พลเอกประยุทธ์นั่นแหละที่เดือดร้อน

พ.ร.บ.งบฯไม่ผ่าน พลเอกประยุทธ์นั่นแหละที่เดือดร้อน

359
0
SHARE

 

 

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย  แถลงข่าวบ่าย 4 ต.ค.2562 ประเด็นว่าด้วย  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดกกับสภาเกษตรฯวานนี้ว่า  หากงบไม่ผ่านประเทศจะเดือดร้อน ว่า

 

“ประเทศนี้เดือดร้อนมานานแล้ว เพราะท่านทำงบขาดดุลมาทุกปี  เฉลี่ยปีละห้าแสนล้าน ตัวเลขง่ายๆ คือท่านเป็นนายกฯ ท่านต้องกู้เงินราวๆ สองล้านห้าแสนล้านล้านบาท ท่านเป็นนายกฯ มาหลายปี ท่านควรจะรู้ดี งบประมาณจะผ่านไม่ผ่านมันอยู่ที่การบริหารจัดการของรัฐบาล หากงบประมาณที่จำเป็นต่อประชาชน ฝ่ายค้านก็เข้าใจและสนับสนุนในหลักการอยู่แล้ว งบตัวไหนที่ไม่มีความจำเป็น หรือลำดับความสำคัญน้อย ฝ่ายค้านก็ต้องตรวจสอบ หรือขอตัดลดงบส่วนนั้น ครั้งนี้ผมขอดูงบกลางที่หลายปีมานี้ตั้งไว้จำนวนมาก  ตั้งสี่ห้าแสนล้านบาท เราจะตรวจสอบอย่างละเอียดว่า  มีเหตุผลใดที่ตั้งไว้มากมาย หรือแม้กระทั่งงบของกระทรวงกลาโหม เราก็จะซักถามอย่างละเอียด  อย่ากลัวว่าประเทศจะเดือดร้อนหากงบฯไม่ผ่าน คนจะเดือดร้อนคือ พล.อ.ประยุทธ์นั่นเอง ท่านเคยแต่อ่านและพูดฝ่ายเดียวให้ สนช.ฟัง แต่นี่สภาฯ ที่มาจากประชาชน ต้องผ่านงบประมาณที่ทำเพื่อพี่น้องจริงๆ”

 

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย แถบวข่าวเรื่องเดียวกัน ว่า

 

“พล.อ.ประยุทธ์ อย่าจิตตก วิตกกังวลเกินเหตุ เผลอเมื่อไหร่เป็นต้องโยนความผิดให้คนอื่น จะให้การอภิปรายงบประมาณเป็นยอวาที เหมือนก่อนหน้านี้ที่การอภิปรายเป็นเพียงแค่พิธีกรรม มีแต่รอยยิ้มและเสียงปรบมือ คงไม่ได้ เพราะ ส.ส.เป็นตัวแทนมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ก็ต้องทำหน้าที่ตรวจสอบแทนประชาชนให้ดีที่สุด หากโครงการใดที่เป็นประโยชน์กับประชาชน รัฐบาลสามารถอธิบายการใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีเหตุมีผลรองรับ ไม่เป็นภาระหนี้สาธารณะมากเกินไป สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว ไม่เป็นภาระของประเทศ สามารถตอบคำถามสังคมเกี่ยวกับการจัดทำประมาณได้ พรรคเพื่อไทยและพรรคฝ่ายค้านไม่มีปัญหา  รัฐบาลอย่าตีตนไปก่อนไข้ ถ้าทำงบประมาณมาดี โปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่มีเหตุผลที่ฝ่ายค้านจะไปค้านแบบไม่ลืมหูลืมตา ความกลัวทำให้เสื่อม ทองแท้ไม่กลัวไฟ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ต้องกลัว คนไทยได้ยินแต่ผู้นำเหล่าทัพจะจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ เสริมศักยภาพกองทัพ โดยไม่รู้ว่าจะไปรบกับใคร เห็นแต่ข่าวการจัดซื้อจัดจ้างที่มีคำถาม กรณีบ้านพักรับรอง ผบ.ทร.ริมแม่น้ำเจ้าพระยา 112 ล้านบาท คุ้มค่าหรือแพงเกินไป ทำตามขั้นตอนถูกต้องหรือไม่ โครงการลักษณะแบบนี้มีให้เห็นมาโดยตลอด ซึ่งพรรคเพื่อไทยและพรรคฝ่ายค้าน จะตรวจสอบอย่างเข้มข้น”

 

matemnews.com 

4 ตุลาคม 2562