Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ไม่กลัวปิยบุตร

พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ไม่กลัวปิยบุตร

394
0
SHARE

 

 

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ตอบคำถามนักข่าวที่ สตช.เมื่อบ่าย 4 ต.ค.2562 ว่าด้วยการที่ กอ.รมน.แจ้งความตำรวจ สภ.เมืองปัตตานี ให้ดำเนินคดี 7 ฝ่ายค้านพร้อม 5 นักวิชาการ หาว่าทำผิดมาตรา 116 ยุยงให้เกิดความวุ่นวายจากการจะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญหมวด 1 ว่า

 

“ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ยังไม่ได้มีการเชิญบุคคลใดมาให้ปากคำ  ได้สั่งกำชับให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ ไปติดตามความคืบหน้ารวมทั้งรวบรวมหลักฐานทั้งหมด  -vเตือนไปยังประชาชนไม่ควรพูดอะไรเป็นการสุ่มเสี่ยง  เพราะหากมีการพูดลักษณะเข้าข่ายความผิดก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย”

 

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวเมื่อตอนบ่ายว่า พอตนเห็นชื่อของ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ เป็นคนแจ้งความพร้อมข้อหาเดิม อย่าง ม.116 ก็คิดได้ทันทีว่า   เรื่องแบบนี้ยังมีอยู่ต่อเนื่อง ทั้งที่ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา นายทหารคนนี้ก็ใช้ช่องทางตามกฎหมายต่างๆ เพื่อไปแจ้งความคนเห็นต่าง ฐาน ยุยงปลุกปั่น ตามม.116 บ้าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ บ้าง สุดท้าย บางเรื่องอัยการก็ไม่สั่งฟ้อง หรือ ศาลสั่งยกฟ้อง แต่ตัว พล.ต.บุรินทร์ ยังคงทำแบบนี้อยู่ต่อไป   กลไกล anti-slap หรือ  การใช้วิธีการดำเนินคดีเพื่อปิดปากคนเห็นต่าง ที่ต้องการแสดงความคิดเห็น  ตนในฐานะ ประธาน กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษชยน ตอนนี้มีคนหลายคนทำหนังสือร้องเรียนเข้ามา เกี่ยวกับกรณีที่นายทหารของคสช.เที่ยวไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษบุคคลจำนวนมาก จนพวกเขาเสียเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และทำให้เสียเวลาในการขึ้นศาล หากเรื่องนี้บรรจุเข้าระเบียบวาระ คงต้องมีการเรียก พล.ต.บุรินทร์มาให้การต่อ กมธ.ชุดนี้ ว่าท่านอ่านกฎหมายอย่างไร ดูองค์ประกอบความผิด ตามม.116 อย่างไร ทำไมถึงเที่ยวไปแจ้งความเต็มไปหมด สุดท้ายอัยการก็ไม่ฟ้อง ศาลก็ยกฟ้อง แต่ตัวท่านกลับได้ดิบได้ดีขึ้นเป็น พลตรีจนถึงวันนี้”

 

หลังจากนายปิยบุตรแถลงข่าวไม่นาน นักข่าวก็นำประเด็นไปถาม  พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก   และใช้ฐานะผู้ชำนาญการสำนักงาน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เข้าแจ้งความตำรวจ  แล้ว นายปิยบุตร ประธานกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษชน จะเชิญพบกรรมาธิการฯให้ชี้แจง ตอบ ว่า

 

“ผมพร้อมไปชี้แจง หากเชิญมา ไม่มีอะไรต้องกลัว ผมจะชี้แจงว่าทำตามหน้าที่ในฐานะผู้ได้รับมอบอำนาจ ส่วนเรื่องรายละเอียดของคดี ผมไม่สามารถพูดได้ เป็นความลับให้ไปว่ากันในชั้นศาล”

 

matemnews.com

4 ตุลาคม 2562