Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ฝนถล่มเชียงใหม่ ​ทำเจดีย์อายุ​ 700​ ​กว่าปี​ ​วัดล่ามช้างแตกร้าว (มีคลิป)

ฝนถล่มเชียงใหม่ ​ทำเจดีย์อายุ​ 700​ ​กว่าปี​ ​วัดล่ามช้างแตกร้าว (มีคลิป)

522
0
SHARE

จากกรณี​ที่ฝนตกหนักและมีลมพายุในเขต จ.เชียงใหม่​ เมื่อวัน​ที่​ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา​ ทำให้เจดีย์อายุ ​700​ กว่าปี​ ​ในวัดล่าม​ช้าง​ ต.ศรีภูมิ​ อ.เมือง​ จ.เชียงใหม่​ เกิดรอยแตกร้าว​ พระครู​ปลัดอานนท์​ วิสุทโท​ เจ้าอาวาส​วัดล่ามช้าง​ จึงประสานสำนักงานศิลปากร​ที่​ 7​ เชียงใหม่​ ให้เข้าตรวจสอบความเสียหายเกิดขึ้น

ล่าสุดวันนี้ ( 6 ต.ค.) นายเทอดศักดิ์​ เย็นจุระ ผอ.กลุ่มอนุรักษ์​โบราณ​สถาน​ สำนักศิลปากรที่​ 7​ เชียงใหม่​ เข้าสำรวจ พบว่า ตัวปูนซึ่งก่อสร้างครอบตัวองค์เจดีย์​​เดิม​ เมื่อปี 2503 เกิดการแตกร้าวและมีบางส่วนแตกร่วงลงมาจากองค์​เจดีย์​

นายเทอดศักดิ์​ เผยว่า​ รมว.วัฒนธรรม และอธิบดีกรมศิลปากร มีความเป็นห่วงอย่างมาก กำชับให้จนท.เร่งตรวจสอบและแก้ไขโดยเร็วที่สุด

ส่วนสาเหตุของการพังทลายครั้งนี้ เกิดจากปูนเก่า มีรอยแยก เมื่อเกิดฝนตกหนัก น้ำซึมเข้าไปเกิดการแตกและหลุดออกมา ซึ่งขนาดปูนเมื่อหยิบมาตรวจสอบดู พบว่ามีน้ำหนักมาก จากนี้จะบูรณะในส่วนที่เสียหายก่อน สำหรับการบูรณะระยะยาวก็ต้องรองบประมาณครั้งใหญ่อีกครั้ง ซึ่งแผนการบูรณะซ่อมแซมส่วนที่แตกร้าวครั้ง เมื่อมีการนำรากต้นโพธิ์ออกแล้ว จะดูว่าจุดไหนมีรอยร้าวเพิ่ม จะนำออกและบูรณะใหม่ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 15 วัน งบประมาณรวม 3 แสนบาท

ที่มา https://bit.ly/2MnDcbU