Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ฝ่ายบริหารต้องไปทบทวนรูปแบบในการรวบรวมพยานหลักฐานคดีความมั่นคงใน 4 จังหวัดชายแดนใต้มีจุดบอดตรงไหน

ฝ่ายบริหารต้องไปทบทวนรูปแบบในการรวบรวมพยานหลักฐานคดีความมั่นคงใน 4 จังหวัดชายแดนใต้มีจุดบอดตรงไหน

395
0
SHARE

https://bit.ly/2VfazS8

 

นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการศาลยุติธรรม  ไปที่ ร.พ.ยะลา  เมื่อเช้า 6 ต.ค.25862 เข้าเยี่ยมอาการ “นายคณากร เพียรชนะ” ผู้พิพากษาศาลจังหวัดยะลา  ที่ใช้ปืนพกสั้นยิงหน้าอกตัวเอง 1 นัด  บนบัลลังค์  ห้องพิจารณาคดีที่ 4 ศาลยะลา เมื่อใกล้เที่ยง 4 ต.ค.25862  ออกจตากห้องแล้วให้สัมภาษณ์คณะนักข่าวว่า

 

“อาการปลอดภัยดีแล้วอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ และขอเรียนว่าศาลยุติธรรมทำหน้าที่ด้วยความเป็นธรรมอิสระ ทุกศาลในประเทศไทยอยู่ภายใต้การดูแลของประธานศาลฎีกาให้คำแนะนำได้ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ และพระธรรมนูญศาลยุติธรรม  สำหรับกรณีนายคณากร ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองในห้องพิจารณาคดี สำนักงานศาลยุติธรรม จะตรวจสอบข้อเท็จจริง สาเหตุของปัญหาและแนวทางแก้ไขต่อไป ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมในวันพรุ่งนี้ผมจะรายงานปัญหาที่เกิดขึ้นต่อที่ประชุม  อาการของผู้พิพากษา คณากร ดีขึ้นอยู่ในขั้นปลอดภัยแล้ว ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแจ้งว่าปลอดภัยแล้ว ได้ย้ายจากห้องไอซียูมาที่ห้องพิเศษ  แต่ไม่ทราบจะพักรักษานานเท่าไหร่  ในวันนี้ผมไม่ได้พูดรายละเอียดเรื่องข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น วันนี้เพียงต้องการมาเยี่ยมให้กำลังใจท่าน  ให้ปลอดภัย  ไม่ได้สอบถามเรื่องที่เกิดขึ้น เนื่องจากเข้าใจสภาพท่านไม่พร้อมที่จะพูด”

 

นักข่าวถามจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีการวิจารณ์การแทรกแซงการทำหน้าที่ของผู้พิพากษาในศาลยุติธรรม นายสราวุธ ตอบ

 

“ เราเสียใจสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เรียนพี่น้องประชาชนให้มั่นใจ เราเคารพรูปแบบของการพิพากษาของคณะผู้พิพากษา เรื่องการแทรกแซงเราระมัดระวังไม่ให้เกิดอยู่แล้วและ การทำงานของผู้พิพากษาเขียนไว้ในกฎหมายนอกจากพระธรรมนูญศาลยุติธรรม วิธีพิจารณาความอาญา ก็มีชัดเจนในมาตรา 183 กรณีถ้าผู้พิพากษามีความเห็นต่างกัน สามารถทำความเห็นแย้งได้  การทำความเห็นแย้งต้องทำเป็นหนังสือ และในมาตรา 184 คดีอาญา ผู้พิพากษาสามารถปรึกษาหารือกันถ้ามีความเห็นต่างกันในคดีอาญา คนที่เห็นเป็นผลร้ายกับจำเลยมากกว่า  ต้องยอมตามความเห็นของผู้พิพากษาที่เห็นเป็นผลร้ายน้อยกว่า เช่น  ถ้ายกฟ้องมากกว่าลงโทษ ต้องเห็นชอบยกฟ้องจึงเห็นชัดว่าการพิจารณาความคดีอาญา   หลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดชัดเจน ประชาชนต้องได้รับความยุติธรรม มั่นใจได้ว่า ผู้พิพากษาศาลยุติธรรมปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอิสระ ปราศจากการแทรกแซง นอกจากนี้จะเห็นได้ว่า คดีที่เกิดขึ้นใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คดีเกี่ยวกับความมั่นคงก็ดีมีสัดส่วนของคดีที่ศาลพิพากษาลงโทษกับยกฟ้องไม่ได้ลงโทษ 100 เปอร์เซ็นต์ จำนวนเกือบครึ่งหนึ่งยกฟ้อง และเราก็ไม่ได้มีปัญหากับฝ่ายบริหาร ซึ่งฝ่ายบริหารต้องไปทบทวนว่ารูปแบบในการรวบรวมพยานหลักฐานมีจุดบอดตรงไหนบ้าง ศาลมีหน้าที่คุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนทุกคน มีคดีที่เข้าสู่ศาลได้รับความคุ้มครองจากองค์คณะผู้พิพากษา  ผมข้อย้ำว่าศาลมีความเป็นกลางและมีความเป็นอิสระที่แท้จริง  กรณีมีการเรียกร้องให้ตรวจสอบคดีย้อนหลังในจังหวัดชายแดนภาคใต้  เราดูข้อมูลทั้งหมด คดีที่เกี่ยวกับความมั่นคง หรือพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีระบบตรวจสอบตลอดเวลา  ท่านทราบไหม ปัจจุบันศาลยุติธรรมมีการพิจารณาคดีทั่วประเทศกว่าสองล้านคดี คดีจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเพียงส่วนหนึ่ง นโยบายประธานศาลฎีกา ให้พิจารณาคดีอย่างรวดเร็ว ในศาลฎีกา ไม่เกิน 1 ปี ศาลชั้นต้นไม่เกิน 6 เดือน การทำงานของศาลให้เกิดประสิทธิภาพ รอบคอบ รวดเร็วด้วย ส่วนกรณีมีการพาดพิงไปยังอธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 ผมได้สอบถามข้อมูลจากทุกฝ่าย  สำนักงานศาลได้ฟังข้อมูลทุกรูปแบบ”

 

ผู้สื่อข่าวถามประเด็น   เข้าห้องพิจารณาคดี  และไลฟ์สด   จะตรวจสอบวินัยหรือไม่ นายสราวุธ ตอบ

 

“สำนักงานศาลจะรวบรวมข้อมูลรายงานต่อ คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมพิจารณาในวันพรุ่งนี้ จะทำงานอย่างโปร่งใส”

 

คลิปของ ข่าว Live Thai News

 

 

matemnews.com 

6 ตุลาคม 2562