Home ข่าวทั่วไปรอบวัน มอบรางวัล “จ่านิว”ในฐานะนักกิจกรรมเรียกร้อง-ปกป้องประชาธิปไตย ในงานรำลึก 6 ตุลา 19

มอบรางวัล “จ่านิว”ในฐานะนักกิจกรรมเรียกร้อง-ปกป้องประชาธิปไตย ในงานรำลึก 6 ตุลา 19

736
0
SHARE

วันที่ 6 ตุลาคม 2562 สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มอบรางวัล “จารุพงษ์ ทองสินธ์ุ เพื่อประชาธิปไตย” ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ให้แก่นักกิจกรรมที่เรียกร้องและปกป้องประชาธิปไตย เช่นเดียวกับ ที่นายจารุพงษ์ หนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ ได้เคลื่อนไหว โดยมอบให้แก่ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว อดีตนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ หลังต้องเผชิญเหตุการณ์ลอบทำร้ายร่างกายหลายครั้ง จากการเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยผู้มอบรางวัล คือ นายประภัสสร ทองสินธุ์ น้องชายของนายจารุพงษ์ ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ

ทั้งนี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดงานรำลึก “ครบรอบ 43 ปี 6 ตุลาฯ 2519” โดยมีญาติวีรชนและผู้แทนองค์กรที่เกี่ยวข้องร่วมไว้อาลัยและทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง พร้อมร่วมวางพวงมาลาและดอกไม้ ที่ลานประติมานุสรณ์ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

บริเวณโถงหอประชุมศรีบูรพา ยังถูกใช้จัดนิทรรศการ “ประจักษ์ | พยาน” ซึ่งมีการนำหลักฐานบางชิ้นที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ มาจัดแสดง เช่น ประตูแดง นครปฐม ที่เป็นสัญลักษณ์สะท้อนความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับผู้นำแรงงานในช่วงเหตุการณ์, ลำโพง 6 ตุลา ที่มีร่องรอยของกระสุน รวมถึง เครื่องแต่งกายของนายดนัยศักดิ์ เอี่ยมคง นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ม.รามคำแหง ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ มาจัดแสดง โดยทั้งหมด จะถูกรวบรวมในโครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ 6 ตุลา เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งข้อมูล เพื่อขยายพื้นที่ความเข้าใจของคนในสังคม

ที่มา ไทยพีบีเอส