Home ต่างประเทศ HSBC ทนพิษเศรษฐกิจไม่ไหว เตรียมเลิกจ้างพนักงานมากถึง 10,000 คน!!

HSBC ทนพิษเศรษฐกิจไม่ไหว เตรียมเลิกจ้างพนักงานมากถึง 10,000 คน!!

501
0
SHARE

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า เอชเอสบีซี (HSBC) วาณิชธนกิจ และบริษัทการเงินข้ามชาติของอังกฤษที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป เตรียมเลิกจ้างพนักงานมากถึง 10,000 คน ตามแผนการลดค่าใช้จ่ายของนายโนเอล ควินน์ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหารหรือซีอีโอ

รายงานอ้างแหล่งข่าวสองคนว่า แผนการเลิกจ้างดังกล่าวถือเป็นความพยายามครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีของเอชเอสบีซีเพื่อลดค่าใช้จ่าย โดยจะเน้นที่พนักงานเงินเดือนสูงเป็นหลัก และอาจจะประกาศเรื่องนี้ระหว่างแจ้งผลประกอบการไตรมาสสามในเดือนนี้ ก่อนหน้านี้เอชเอสบีซีเผยว่า จะเลิกจ้างพนักงานประมาณ 4,000 คนในปีนี้ และเผยแนวโน้มธุรกิจที่ซบเซาลงเพราะสงครามการค้าจีนกับสหรัฐ วงจรการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย เหตุไม่สงบในฮ่องกงที่เป็นตลาดสำคัญและการที่สหราชอาณาจักรจะออกจากสหภาพยุโรปหรือเบร็กซิท

นายควินน์ ทำหน้าที่รักษาการซีอีโอ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม เมื่อเอชเอสบีซีประกาศสร้างความประหลาดใจว่า นายจอห์น ฟลินต์ วัย 51 ปี ลาออกจากซีอีโอแล้วหลังจากดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน และว่าเอชเอสบีซีจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงซีอีโอเพื่อรับมือกับสภาพธุรกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงไป แหล่งข่าวเผยว่า นายฟลินต์ลาออกเพราะขัดแย้งกับนายมาร์ก ทักเกอร์ ประธานบริษัทในหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นคือมาตรการลดค่าใช้จ่าย ข้อมูลจนปีก่อนระบุว่า เอชเอสบีซีซึ่งก่อตั้งในปี 2408 มีพนักงานทั้งหมด 235,217 คน มีสำนักงาน 3,900 แห่งใน 67 ประเทศและดินแดนทั่วโลก มีลูกค้าประมาณ 38 ล้านคน

ที่มา https://on.ft.com/31Udq5g, สำนักข่าวไทย