Home ต่างประเทศ Libra สั่นคลอน! เมื่อบริษัทการเงินขนาดใหญ่ถอนตัวออกจากโครงการ!!

Libra สั่นคลอน! เมื่อบริษัทการเงินขนาดใหญ่ถอนตัวออกจากโครงการ!!

425
0
SHARE

โครงการสกุลเงินลิบรา (Libra) ของเฟซบุ๊กส่อล่ม เมื่อบริษัทการเงินใหญ่อย่างมาสเตอร์การ์ด และวีซา ขอออกจากโครงการเมื่อวันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2562

นอกจากสองบริษัทใหญ่นี้แล้ว บริษัทอื่น ๆ อย่าง อีเบย์ Stripe และ Mercado Pago ก็ทยอยออกจากโครงการกัน ขณะที่ Paypal ขอออกจากโครงการเป็นบริษัทแรกตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา

เหตุการณ์นี้ทำให้กลุ่มลิบรา (the Libra Association) ที่เฟซบุ๊กหวังให้เป็นกลไกขับเคลื่อนสกุลเงินของตน ไม่เหลือสมาชิกซึ่งเป็นบริษัทใหญ่ระดับโลกอีกเลย อันกระทบต่อความสะดวกสบายในการให้บริการทางการเงินทั่วโลกอย่างที่หวัง

บริษัทที่เหลือในกลุ่มส่วนใหญ่ เป็นบริษัทด้านการร่วมทุน การโทรคมนาคม บล็อกเชน และกลุ่มไม่แสวงหาผลกำไร

นายเดวิด มาร์คัส หัวหน้าโครงการนี้ของเฟซบุ๊กเชื่อว่าเหตุการณ์นี้ไม่ได้ทำนายชะตาในอนาคตของเงินลิบราแต่อย่างใด แต่ก็ยอมรับว่าไม่ใช่ข่าวที่ดีนักในระยะสั้น ซึ่งแม้จะมีการถอนตัวมากมาย แต่ลิบราก็กำลังจะเดินหน้าออกข้อตกลงระหว่างบริษัทในกลุ่ม ในอีก 3 วันแน่นอน

สกุลเงินลิบรา เป็นโครงการของเฟซบุ๊ก วางแผนจะเริ่มในเดือนมิถุนายน 2020 โดยหวังจะได้รับแรงสนับสนุนจากกลุ่มทุนทางการเงินทั่วโลกผ่านการรวมตัวเป็น สมาคมลิบรา (the Libra Association) ที่ผ่านมารัฐบาลชาติต่าง ๆ จับตามองสกุลเงินนี้ เพราะเกรงว่าจะขัดต่ออธิปไตยของสกุลเงินภายใน ฝรั่งเศสและเยอรมนีมีการร้องขอให้บล็อกสกุลเงินนี้และสนับสนุนให้กลับไปพัฒนาคริปโตเคอเรนซี (Cryptocurrency) แทน

ขณะที่ในสหรัฐอเมริกาก็มีการตั้งคำถามว่าสกุลเงินนี้จะแก้ปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัวออนไลน์ การฟอกเงิน การป้องกันผู้บริโภค และสร้างความมั่นคงทางการเงินได้อย่างไร

ที่มา CNBC , ข่าวเวิร์คพ้อยท์