เฟชบุ้ค หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara) อยู่ที่ Wat Onoi
Ban Huai Khwang ·
ขอบคุณที่ยังคิดถึงกันอยู่
๑๖ ตุลาคม ๒๕๖๒
พอออกพรรษาแล้ว อยากสัมผัสกับธรรมชาติป่า เขา สายน้ำ แสงแดด กลิ่นไออันบริสุทธิ์ สดชื้น เพื่อซึมซับพลังธรรมชาติ
.
อยู่ดีๆ คนติดตามก็นำโทรศัพท์มายื่นให้แล้วบอกว่า เจ้าตั้มโทรมาบอกว่านักข่าวหลายช่องจักขอสัมภาษณ์ กรณีมีข่าวว่า จักกลับไปนุ่งห่มผ้าไตรจีวรอีก
.
รู้สึกแปลกใจอยู่เหมือนกัน ว่าใครไปให้ข่าว แก่พวกนักข่าวเพราะไม่เคยคิดจักโฆษณา ออกข่าวคราวกันขนาดนี้
.
เพียงแค่แจ้งข่าวแก่ บรรดาญาติโยม ที่มาทำบุญในวันออกพรรษาว่า สิ้นเดือนตุลาคมนี้ ก็สิ้นสุดเวลาคุมความประพฤติ ในคำพิพากษาคดีทำร้าย ร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจในขณะชุมนุม
.
ด้วยเพราะเวลาเจ้าหน้าที่กองปราบมาจับ แล้วส่งฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เจ้าหน้าที่กองปราบได้นิมนต์หลวงพ่อ เจ้าคณะเขต เจ้าอาวาสวัดเสมียนนารี และเลขา มาทำหน้าที่สึก
.
พุทธะอิสระ ได้กราบเรียนหลวงพ่อผู้คุ้นเคยกันไปว่า กระผมมิได้ละเมิดต่ออาบัติร้ายแรงจนทำให้ขาดจากความเป็นพระ ผมจึงไม่ยินดีกล่าวคำลาสิกขา
.
ครั้นออกจากคุกมาแล้ว จึงตั้งใจว่า จักกลับมาห่มผ้าจีวรอีก พอดีมหาเถระสมาคม ออกกฎขึ้นมาใหม่ว่า ภิกษุผู้ต้องโทษอยู่ในขณะคุมความประพฤติ ของทางราชการ ห้ามกลับเข้ามาบวชอีก จนกว่าจักหมดเวลาคุมความประพฤติ (ตามหมวด ๓ ว่าด้วยหน้าที่พระอุปัชฌาย์ กฏ มส.๑๗)
.
ซึ่งกรณีของพุทธะอิสระ จักสิ้นสุดเวลาคุมความประพฤติลงในวันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๖๒
.
เหตุนี้จึงกำหนดเวลากลับไปห่มผ้าไตรจีวร ในวันที่ ๕ ธันวาคม เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พ่อหลวง ร.๙ ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐยิ่ง
.
ก็ไม่คิดว่าการกลับไปนุ่งห่มผ้าเหลืองครั้งนี้ จักเป็นจุดสนใจของใครๆ มากขนาดนี้
.
ขอถือโอกาสให้ความรู้ ตามหลักพระธรรมวินัยเสียเลยว่า การที่ภิกษุจักพ้นจากความเป็นภิกษุได้นั้น มีเหตุอยู่ ๓ ประการ คือ
๑. มรณภาพ (ตาย)
๒. ต้องอาบัติปาราชิก เรียกว่า อาบัติร้ายแรงชั่วหยาบ ไม่สามารถกลับเข้ามาเป็นพระได้อีกตลอดชีวิต เช่น ฆ่ามนุษย์ อวดอุตริมนุสธรรมอันไม่มีอยู่จริง และเสพเมถุน
๓. กล่าวคำลาสิกขา
หลักการดังกล่าวมานี้ซึ่งก็ตรงกับคำพิพากษาของศาลฎีกาที่ ๖๗๘๒/๒๕๔๓
.
ย่อความสั้นๆ ให้ท่านทั้งหลายได้เข้าใจง่ายว่า
.
ภิกษุรูปหนึ่งถูกเจ้าหน้าที่ ตำรวจจับข้อหาเสพสารเสพติด และถูกบังคับให้กล่าวคำลาสิกขา แต่ภิกษุนั้นมิได้ยินยอม
.
เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัวไปโรงพัก และบังคับให้ถอดจีวรพร้อมนำตัวไปคุมขัง เพื่อส่งฟ้องต่อศาล
.
เวลาต่อมาภิกษุรูปนั้นได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว จึงกลับไปห่มผ้าเหลืองอีก
.
เจ้าหน้าที่และอัยการ จึงนำตัวภิกษุนั้น ไปฟ้องต่อศาลข้อหาแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์
.
ภิกษุนั้นต่อสู้คดี จนถึงศาลฎีกา ศาลฎีกามีคำวินิจฉัย ออกมาโดยสรุปได้ว่า
(จากพฤติการณ์ดังกล่าว จำเลยย่อมเข้าใจได้ว่า จำเลยยังไม่ขาดจากความเป็นพระภิกษุ เนื่องจากจำเลยไม่สมัครใจลาสิกขา และการดำเนินการให้จำเลยสละสมณเพศโดยพลการ ของเจ้าหน้าที่ พนักงานตำรวจ จำเลยจึงไม่เจตนากระทำความผิด ที่ศาลอุทธรณ์ภาค ๒ พิพากษากลับคำพิพากษาของศาลชั้นต้นนั้นชอบแล้ว ฎีกาของโจทย์จึงฟังไม่ขึ้น)
.
อีกทั้งมีกรณี พระพิมลธรรมแห่งวัดมหาธาตุ ถูกจับคุมขัง ข้อหา “มีการกระทำเป็นคอมมิวนิสต์ และทำลายความมั่นคงของรัฐ เป็นเวลา ๔ ปี” ท่านก็มิได้กล่าวคำลาสิกขา
.
พอท่านพ้นโทษออกมา ท่านก็แสดงความปาริสุทธิในศีล ต่อหน้าคณะสงฆ์แล้วกลับเข้าไปห่มผ้าเหลือง จนกระทั่งได้ดำรงตำแหน่งรักษาการสมเด็จพระสังฆราช ก่อนที่สมเด็จญาณสังวร จักได้รับการสถาปนาให้ได้เป็นพระสังฆราชต่อมา
.
แล้วมีผู้สงสัยว่า เมื่อเจ้าหน้าที่ไม่สามารถบังคับจับภิกษุผู้ต้องคดีสึกจากความเป็นภิกษุได้เช่นนี้
.
และเมื่อภิกษุบางรูป ต้องสงสัยว่า ทำผิดกฎหมาย จักให้ปฏิบัติเช่นไร
.
อธิบายว่า มีพระอรรถกถาจารย์ได้กำหนดหลักปฏิบัติเอาไว้ว่า ให้ใช้วิธี “กายประโยค” เมื่อเจ้าหน้าที่ไม่สามารถจับภิกษุผู้ถูกกล่าว จำคุกได้ขณะที่ห่มจีวร เพราะท่านไม่ปรารถนาจะสึก
.
ให้เจ้าหน้าที่ทำการเปลื้องจีวร ออกจากตัวของภิกษุผู้ถูกกล่าวหารูปนั้นเสีย แล้วให้นุ่งห่มผ้าขาว อย่างคฤหัสถ์ผู้รักษาศีล โดยมิต้องกล่าวคำลาสิกขา เช่นนี้เรียกว่า “กายประโยค”
.
เพื่อจักปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายบ้านเมือง
.
ด้วยหลักการและเหตุผล ดังกล่าวมานี้แหละ พุทธะอิสระจึงมีศักดิ์ และสิทธิ์อันชอบธรรมที่จักกลับมาห่มผ้าไตรจีวรได้อีกในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๒
.
อีกทั้งแม่ที่ป่วยติดเตียงก็อายุท่านก็มากแล้ว ท่านอยากเห็นพระลูกชาย กลับไปนุ่งห่มผ้าเหลือง ก่อนที่ท่านจักตาย
.
อีกทั้งญาติโยมผู้ศรัทธาทั้งหลาย ก็มีความหวัง ความปรารถนา อย่างแรงกล้าว่า เมื่อไหร่พุทธะอิสระ จักกลับไปห่มผ้าเหลืองเสียที่ เพื่อถนอม รักษาจิตวิญญาณของท่านผู้มีคุณทั้งหลายดังกล่าว
.
พุทธะอิสระจึงกำหนดวัน เวลา กลับไปนุ่งห่มผ้าไตรจีวร ดังต่อไปนี้ว่า
.
พุทธะอิสระ
.
——————————–
.
กำหนดการห่มผ้าเหลืองของท่านพุทธะอิสระ
.
– ประชุมคณะสงฆ์ นิมนต์พระผู้อยู่ด้วยในเวลาเปลื้องจีวรมาเป็นพยานยืนยันว่าพุทธะอิสระมิได้กล่าวคำลาสิกขาหรือไม่
ประชุมคณะกรรมการวัดพร้อมญาติโยม เพื่อขอฉันทานุมัติ ว่ามีข้อขัดข้องใดๆ หรือไม่ที่พุทธะอิสระจะห่มผ้าไตรจีวร
.
– กำหนดการห่มผ้าไตรจีวร
เวลา ๐๙.๐๐ น. รับผ้าไตร จากญาติโยมถวาย
เวลา ๐๙.๓๐ น. นำผ้าไตรเข้าพระอุโบสถ ในท่ามกลางองค์ประชุมคณะสงฆ์
.
– ขอโอกาสคณะสงฆ์ แสดงความปาริสุทธิในศีล เพื่อให้คณะสงฆ์ได้รับทราบ และยอมรับเข้าหมู่พร้อมเปล่งว่า สาธุ
.
– เมื่อคณะสงฆ์ยอมรับ จึงออกไปห่มผ้าไตร แล้วกลับเข้ามา กล่าวคำบูชาพระรัตนตรัย
.
– แสดงอาบัติพร้อมขอปลงอาบัติ แก่คณะสงฆ์ พระสงฆ์
จบพิธี
.
– ท้ายนี้ถือโอกาส เชิญชวนชายไทย ผู้มีใจศรัทธา ปรารถนาจักบวชอุทิศถวายพระราชกุศล แด่องค์พ่อหลวง ร.๙ ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐยิ่ง ซัก ๑๕ วัน หรือ เดือนหนึ่ง เพื่อร่วมปฏิบัติธรรม วิถีจิต ด้วยกันก็เชิญได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ
matemnews.com
16 ตุลาคม 2562