Home ต่างประเทศ จีน เตรียมปลด “แครี่ แลม” ออกจากผู้ว่าฯ เกาะฮ่องกง !

จีน เตรียมปลด “แครี่ แลม” ออกจากผู้ว่าฯ เกาะฮ่องกง !

879
0
SHARE
Carrie Lam ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงเข้าร่วมการแถลงข่าวในฮ่องกงจีน 5 สิงหาคม 2562 REUTERS / Kim Kyung-Hoon

สื่อต่างประเทศหลายๆ แห่ง อ้างรายงานจากหนังสือพิมพ์ Financial Times ว่า แครี่ แลม ผู้ว่าการสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง มีสิทธิ์อาจโดนทางการจีนปลดออกจากตำแหน่ง ซึ่งวาระผู้ว่าการเกาะฮ่องกงของเธอนั้นจะหมดวาระในปี 2022 หลังจากที่การชุมนุมยังไม่สามารถยุติได้ โดยรัฐบาลจีนได้วางตัวแทนไว้แล้วถึง 2 คน

โดยคนที่จะมาแทนตำแหน่งของเธอนั้นประกอบไปด้วย นอร์แมน ชาน อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง รวมไปถึง เฮนรี ถัง อดีตหัวหน้าเลขาธิการรัฐบาลฮ่องกง ก่อนหน้านี้นั้นเคยมีรายงานว่า แครี่ แลม เคยมีความคิดที่จะลาออกจากผู้ว่าการสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงมาแล้ว แต่ท้ายที่สุดเธอยังยืนยันที่จะดำรงตำแหน่งต่อ

นอกจากนี้ Financial Times ยังได้รายงานอ้างจากแหล่งข่าวไม่ระบุตัวตนนั้นคาดว่า แครี่ แลม น่าจะดำรงตำแหน่งได้ถึงแค่ช่วงปีหน้าเท่านั้น นอกจากนี้ ไมเคิล เทียน ซึ่งเป็นสมาชิกสภาเกาะฮ่องกง ได้กล่าวกับ Bloomberg ถึงวาระ 5 ปีของเธอนั้นอาจไม่ต้องอยู่ครบวาระก็ได้ ขณะเดียวกันแหล่งข่าวคนเดิมยังรายงานว่าเรื่องนี้นั้นได้เตรียมการที่จะเสนอให้กับ สี จิ้นผิง ผู้นำจีน พิจารณาในเร็วๆ นี้ด้วย

แครี่ แลม ได้เข้าดำรงตำแหน่งในปี 2017 ต่อจาก เหลียง เจิ้นอิง และเป็นผู้ว่าการสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงคนที่ 4 หลังจากที่อังกฤษได้ส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้จีนในเดือนกรกฎาคม ปี 1997 ภายใต้หลักการ หนึ่งประเทศ สองระบอบ นั่นคือฮ่องกงจะยังคงพัฒนาภายใต้ระบอบทุนนิยมได้ต่อ รวมไปถึงยังใช้กฏหมายพื้นฐาน (Basic Law) และมีสิทธิอิสระในการปกครองตนเองอีก 50 ปี

อย่างไรก็ดีโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้กล่าวกับ Reuters ว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ที่มา http://bit.ly/2MFVS83. http://bit.ly/2ofNToQ