Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife “ภูมิแพ้-ปอดอักเสบ-มะเร็งรังไข่”สาเหตุใหญ่มาจาก “แป้ง”

“ภูมิแพ้-ปอดอักเสบ-มะเร็งรังไข่”สาเหตุใหญ่มาจาก “แป้ง”

599
0
SHARE

แป้งเด็กเป็นสิ่งที่ต้องมีติดทุกบ้านอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านที่มีเด็กด้วยแล้ว เป็นสิ่งจำเป็นมาก แต่หลายๆบ้านยังไม่ทราบว่าการใช้แป้งในปริมาณที่มากเกินไปอาจจะส่งผลร้ายมากกว่าที่คิด


แป้ง อันตรายที่เกิดขึ้นได้กับเด็กเล็ก

แป้งทาตัวเด็กที่นิยมใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ผลิตจากแร่หินทัลค์ (Talc) หรือ “แป้งทัลคัม” (Talcum Powder) ซึ่งถือว่าเป็นฝุ่นชนิดหนึ่ง

ในขณะที่โรยแป้งทาตัวเด็ก ผงแป้งอาจลอยฟุ้งกระจายในอากาศ หากเด็กสูดหายใจเอาผงแป้งเข้าไป อาจทำให้เป็นโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ น้ำมูกไหล คัด และคัดจมูก จามตลอดเวลาได้

นอกจากนี้ หากผงแป้งเข้าไปสะสมในปอดทีละเล็กทีละน้อยมากขึ้นเรื่อย ๆ อาจมีปัญหาในระบบทางเดินหายใจ ไอเรื้อรัง หรือโรคหิดหอบได้ ซึ่งในเด็กทารกอาจทำให้เกิดอาการปอดอักเสบ และเสียชีวิตได้


แป้ง อันตรายถึงผู้ใหญ่

Advertisement

ผู้ใหญ่เองก็อาจเสี่ยงอันตรายจากการใช้แป้งได้เช่นกัน หากใช้แป้งฝุ่นทาบริเวณจุดซ่อนเร้น อาจมีความเสี่ยงโรคมะเร็งรังไข่สูงกว่าผู้ที่ไม่ใช้แป้งถึง 40%


แป้งจากวัตถุดิบอื่น ๆ ก็ใช่ว่าจะปลอดภัย 100%

แป้งที่ทำจากข้าว ข้าวโพด แม้ว่าจะปลอดภัยกว่าแป้งทัลคัม แต่ก็ยังนับว่าเป็นสิ่งแปลกปลอมสำหรับร่างกาย เข้าตาก็ระคายตา สูดหายใจเข้าไปก็ระคายระบบทางเดินหายใจได้เช่นกัน


ใช้แป้งอย่างไรถึงจะปลอดภัย ?

  1. ไม่ใช้แป้งกับเด็กเลยจะปลอดภัยที่สุด
  2. หลีกเลี่ยงการทาแป้งที่ก้น และบริเวณอวัยวะเพศหญิงให้กับเด็กผู้หญิง รวมถึงคุณผู้หญิง เพราะเสี่ยงโรคมะเร็งรังไข่
  3. ไม่ให้ลูกถือกระป๋องแป้งเขย่าเล่น หรือทาเอง เพราะอาจทำแป้งหก และสำลักหายใจเอาแป้งเข้าปอด จนทำให้ปอดอักเสบ หากรุนแรงอาจเสียชีวิตได้