Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife สถิติเด็กจบใหม่เตะฝุ่นอื้อ – พบอาชีพเสริมที่อยากแนะว่า “อย่ามองข้าม”สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ! (ตอนที่1)

สถิติเด็กจบใหม่เตะฝุ่นอื้อ – พบอาชีพเสริมที่อยากแนะว่า “อย่ามองข้าม”สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ! (ตอนที่1)

730
0
SHARE

เมื่อเร็วๆ นี้ รองประธานและกรรมการสภาที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาแรงงานแห่งชาติ กระทรวงแรงงาน ดร.ธนิต โสรัตน์ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกชะลอตัว เริ่มมีสัญญาณการจ้างงานลดลงจัดเป็นความเสี่ยงต่อตลาดแรงงานไทย โดยเฉพาะนักศึกษาที่จบใหม่อีกประมาณ 524,000 คน อาจต้องประสบปัญหาภาวะว่างงานสูงขึ้น สำหรับการว่างงานของไทยอยู่เป็นอันดับ 7 จาก 181 ประเทศทั่วโลก

ขณะที่ไทยเปลี่ยนประเทศไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 ส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง ทำให้แนวโน้มการจ้างงานลดน้อยลง 

แล้วนักศึกษาเหล่านี้จะต้องเตรียมตัวรับมือกันอย่างไร กับอนาคต 

ผู้เขียน ขอแนะนำอาชีพหนึ่งให้น้องๆ นักศึกษา นั่นคือ “ตัวแทนนายหน้าประกัน” อ้าวๆ อย่าเพิ่งอ่านผ่านไปนะคะ
น้อง รู้ไหมคะว่า ทำไมถึงแนะนำอาชีพนี้ เพราะปัจจุบันนี้อาชีพการขาย คือ ส่วนหนึ่งในสังคมโซเชียลไปแล้ว!!!
แต่ทีนี้ขายอะไรที่ลงทุนน้อยที่สุดล่ะ จะขายเสื้อผ้า ขายกระเป๋า ขายรองเท้า ขายตุ้มหู ขายสร้อย บลาๆๆ ก็ต้องไปซื้อ หรือ เหมามาลง แล้วขายได้หรือเปล่าก็อยู่ที่เทคนิคการพูดคุยของแต่ละคน

แต่การขายประกัน เราแทบไม่ต้องลงทุนอะไร เพียงแค่เรารู้เทคนิค รู้จักการเจรจา และรู้จักประกันนั้นๆ ที่จะนำไปเสนอขายให้กับลูกค้า รู้ให้ลึก รู้ให้จริงก่อน

“การขายประกัน” เป็นอาชีพที่สร้างรายได้เสริมให้กับพนักงานออฟฟิศ หรือคนที่ทำงานประจำได้เป็นอย่างดี บางคนถึงกับลาออกจากงานประจำ เพื่อมาขายประกันจนตั้งตัวได้กันเลยก็มี 

แต่การจะเป็นนักขายประกัน หรือตัวแทนขายประกันได้นั้น ก่อนอื่น คุณต้องได้ไปสอบ เพื่อให้ได้ใบรับรองจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ก่อนถึงเป็นตัวแทนขายประกันได้ ซึ่งการสอบน้องๆ ก็ต้องหาตัวอย่างข้อสอบ ทำให้มากๆ ผู้เขียนทราบมาว่า ข้อสอบจะออกทั้งเรื่องจริยธรรม และกฎระเบียบของตัวแทนขายที่ดี 

แต่เดี๋ยวนี้มีสถาบันจัดฝึกอบรมแบบเข้มข้นให้กับผู้ประสงค์จะเข้าไปสอบเป็นตัวแทนขายประกัน เกิดขึ้นมากมาย แต่น้องๆ ต้องดูให้ดีว่า สถาบันนั้นๆ ได้รับการับรองจาก คปภ. หรือไม่ เพราะหากน้องๆ ไปอบรมกับสถาบันที่ไม่ได้รับการรับรองจาก คปภ. น้องๆ อาจต้องเสียเงินฟรี อีกทั้งเสียโอกาส เสียความรู้สึกไม่ใช่น้อย

ล่าสุด ผู้เขียนรับทราบมาว่า ที่ บริษัท ศูนย์ฝึกอบรมทิพย จำกัด ได้รับใบรับรองอย่างเป็นทางการจาก คปภ. ว่า สามารถจัดฝึกอบรมให้กับผู้ประสงค์สอบเป็นตัวแทนนายหน้าประกันได้แล้ว รวมถึงจัดอบรมขอ​ต่อ​ใบอนุญาต​ประกัน​ชีวิตและประกันวินาศภัย 1 – 4 ได้ด้วยเช่นกัน

ศูนย์ฝึกฯ ดังกล่าว มี ดร.เปรมประชา ศุภสมุทร เป็น กก.ผจก.บริษัทฯ ปัจจุบันท่านยังดำรงตำแหน่ง
1. ที่ปรึกษา SE-BIZ
2. กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์ฝึกอบรมทิพย จำกัด
3. นายกสภาสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออก
4. กรรมการ ในบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ กระทรวงการคลัง
5. กรรมการมูลนิธินักเรียนเก่าอำนวยศิลป์
6. ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล”

ส่วนรายละเอียดต่างๆ จะเป็นยังไงนั้น ผู้เขียนจะนำเสนอต่อไปคราวหน้า รับรองว่า คุณผู้อ่านและคุณผู้ฟัง โดยเฉพาะ นิสิต นักศึกษา ที่กำลังศึกษาอยู่ หรือ คนทำงาน และคนว่างงาน จะได้รับข้อมูลที่เรียกว่า จุดประกายความคิดในเรื่องการเตรียมตัวหาช่องทางรายได้ ก่อนเรียนจบได้เป็นอย่างดีทีเดียว  

ออมรัก  ผู้เขียน