Home ข่าวทั่วไปรอบวัน สาวโรงงานน้ำตาร่วง! บริษัทเย็บเสื้อปิดกิจการไม่บอกล่วงหน้า ค้างค่าแรงอีก 2 เดือน

สาวโรงงานน้ำตาร่วง! บริษัทเย็บเสื้อปิดกิจการไม่บอกล่วงหน้า ค้างค่าแรงอีก 2 เดือน

743
0
SHARE

หลังมีรายงานข่าวว่าบริษัท นิตพอยน์ จำกัด เลขที่ 96 หมู่ 3 ต.ถนนขาด อ.เมือง จ.นครปฐม เป็นโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปเพื่อการส่งออก ประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานกว่า 230 คน โดยให้เหตุผลว่า เจอปัญหาเศรษฐกิจ ผลประกอบการของบริษัทประสบภาวะขาดทุน สะสมมาเป็นเวลานาน ทำให้ต้องปิดกิจการ และบริษัทจะทำการขายเครื่องจักร ที่ไม่ติดจำนองธนาคาร เพื่อจ่ายเป็นค่าแรงให้กับพนักงานทุกคนเท่าๆกัน มีผลตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 เป็นต้นไป
ทราบว่า…บริษัทไม่ได้จ่ายค่าจ้างพนักงานรวม 2 เดือน จำนวนเงินกว่า 4 ล้าน 4 แสนบาท ทำให้พนักงานได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จึงรวมตัวกันไปที่ศาลากลางจังหวัดนครปฐม เพื่อร้องขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานราชการ

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่โรงงานนิตพอยน์ จำกัด อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม พบว่าโรงงานปิดเงียบ เนื่องจากเป็นวันแรกที่โรงงาน ปิดตัวลงตามประกาศ ซึ่งเอกสารชี้แจงพนักงานระบุว่า บริษัทมีความจำเป็นที่จะต้องปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทุกคน สืบเนื่องมาจากปัญหาเศรษฐกิจและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ประสบภาวะขาดทุนสะสมมาเป็นเวลานาน

ในส่วนของค่าแรงที่ค้างจ่ายกับพนักงานทุกท่านทางบริษัทจะขายเครื่องจักรที่ไม่ติดจำนองธนาคารกรุงเทพทั้งหมดและจ่ายค่าแรงให้กับพนักงานทุกท่านในจำนวนเท่าๆ กัน โดยจะดำเนินการขายให้เร็วที่สุด บริษัทได้มอบอำนาจให้ หัวหน้าฝ่ายบัญชีตัวแทนบริษัท ฝ่ายจัดซื้อ ประธานสหภาพ เป็นตัวแทนของบริษัทและพนักงานเป็นผู้ดูแลในการขายและจ่ายเงินให้พนักงานทุกคน ลงวันที่ 8 พย.62

ด้านพนักงานที่มีผลกระทบได้มีการออกมารวมตัวกันทั้งพนักงานที่เป็นคนไทยและพนักงานที่เป็นชาวเมียนมา กว่า 230 คน เพื่อออกมาเรียกร้องเรื่องค่าแรงที่ค้างจ่ายตั้งแต่เดือนกันยายนจนถึงปัจจุบัน จำนวนเงินกว่า 4 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ทางบริษัทไม่เคยแจ้งล่วงหน้าเลยว่าจะปิดตัวลง และออเดอร์ชุดสุดท้ายที่ทางบริษัทต้องส่งออกต่างประเทศนั้นทางบริษัทจะบอกแค่ว่าถ้าออร์ชุดนี้ออกไปก็จะได้เงิน นี่เป็นคำพูดที่ให้ความหวังกับพวกพนักงาน

ส่วนพวกพนักงานก็รีบเร่งทำงานให้เสร็จตามออร์เดอร์จนส่งออกได้ทัน หลังจากนั้นทางบริษัทก็มาลอยแพพนักงานโดยไม่มีจุดหมายว่าจะทำอย่างต่อไป เพราะทุกคนต้องมีรายจ่าย บางคนก็ไปหาหยิบยืมญาติพี่น้อง หรือไปกู้หนี้มาจ่ายค่าห้อง ค่ากินไปทุกวัน โดยไม่รู้ว่าทางบริษัทจะจ่ายเงินที่ค้างให้เมื่อไร ส่วนพนักงานเมียนมาที่มีบัตรสีชมพูอยู่ในประเทศไทยได้แค่ 15 วัน หลังจากนั้นก็จะก็จะโดนส่งกลับประเทศ บางคนก็ไปหางานทำที่อื่นซึ่งก็ต้องให้รอหลังปีใหม่

ที่มา ข่าวเวิร์คพ้อยท์