Home ต่างประเทศ ถนนสายทรราชย์ คือ หนีออกนอกประเทศไม่มีแผ่นดินอยู่

ถนนสายทรราชย์ คือ หนีออกนอกประเทศไม่มีแผ่นดินอยู่

347
0
SHARE

 

 

 

ไม่เคยมีมหาบุรุษเกิดจากลูกคนรวย  นี่คือความจริงทางการเมือง

ความยากจน  ค่นแค้น  การเอารัดเอาเปรียบของคนรวยและนักการเมืองผู้มีอำนาจ  ส่งให้ชายหนุ่มที่พูดเก่งๆถือแนวทางซ้าย  เข้ามาปลุกเร้าประชาชนให้เทคะแนน แล้วก็ชนะเลือกตั้งจริงๆ  หนึ่งในนั้นคือ  Evo Morales แห่งประเทศโบลิเวีย ในดินแดนอเมริกากลาง  ย่านประเทศที่ผู้คนยากจน  เขาเป็นชนเผ่าอินเดียนแดง  พื้นเมือง  ครอบครัวยากจนมาก  โตมาต้องทำงานกรรมกร  รับจ้างสารพัด  ก่ออิฐก่อกำแพง วิ่งมาราธอนล่าเงินรางวัล  รับจ้างเป่าทรัมเป็ดในขบวนแห่  แบ้วก็ใช้ความพูดเก่ง  เสนอเป็นแนวทางซ้ายจัด  แล้วก็ชนะเลือกตั้งถล่มทลายมาได้อย่างง่ายดาย  ครองอำนาจเป็นประธานาธิบดียาวนาน 13 ปี 9 เดือน  แล้วก็ตกบัลลังค์เมื่อ 10 พ.ย.2019 จากความไร้สามารถบริหารประเทศให้รุ่งเรือง ทุตริต เล่นพวก จนประชาชนทนไม่ได้  20 ต.ค.2019 กกต.ประกาศว่าเขาชนะเลือกตั้งรอบใหม่  จะเป็นประธานาธิบดีสมัย 4 แต่ประชาชนไม่ยอมรับ  ทะลักออกถนนประท้วงเลือกตั้งทุกเมืองทั่วประเทศ  ตำรวจกรุง  LA PAZ เมืองหลวง  เป็นหน่วยแรกที่หนุนการต่อสู้  เปิดแนวสกัดกั้นให้ประชาชนเข้าไปในสำนักประธานาธิบดี  ที่ขณะนั้นโมราเลสไม่อยู่   ตามมาด้วย ผบ.ทหารสูงสุด ออกประกาศทางทีวีแห่งชาติให้โมราเลส ลาออก  เขาก็ยอมแถลงลาออกโดยดี  และเช้า 11 พ.ย.2019  ตามเวลาไทย 12 พ.ย.2562  โมราเลศ ก็ได้ประกาศในทวิตเตอร์ว่า  กำลังนั่งเครื่องบินมุ่งหน้าไปลี้ภัยการเมืองที่ประเทศเม็กซิโก  ขณะที่ รมว.ต่างประเทศเม็กซิโก ก็ได้แถลงข่าวว่า รัฐบาลเม็กซิโกได้มีมติรับการลี้ภัย  โดยสื่อต่างประเทศรายงานว่าว่า เพราะเม็กซิโกเองก็เป็นรัฐบาลแนวซ้าย

 

นักการเมืองผู้ใดก็ตาม ลงเมื่อประชาชนเกลียดชัง  ต่อสู้  และขับไล่  ยังไงก็แพ้  ประชาชนเท่านั้นที่ชนะถาวร  และถนนสายจีรังของทรราชย์รายแล้วรายเล่า  ที่เดินย่ำตามกันไปก็คือ ต้องหนีออกนอกประเทศ ไม่มีแผ่นดินอยู่

 

Evo Morales has accepted an offer of political asylum in Mexico a day after resigning as president of Bolivia amid election fraud protests.

 

In a tweet, he said it hurt to be leaving Bolivia but he would return with more “strength and energy”.

 

Mexico’s Foreign Minister, Marcelo Ebrard, confirmed Mr Morales had boarded a Mexican government plane.

 

Meanwhile, Bolivia’s military commander ordered troops to back up police who have clashed with Morales supporters.

 

 

คลิกอ่านข่าวของ BBC ลอนดอน

https://bbc.in/2Q7sf1l

 

ประวัติ

https://bit.ly/2X4biGE

 

matemnews.com 

12 พฤศจิกายน 2562