Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เลขาธิการ สกป.ยังงงที่ดิน 1454 ไร่ในที่ดิน สปก.ของปารีณารอด ม.44 ได้ยังไง

เลขาธิการ สกป.ยังงงที่ดิน 1454 ไร่ในที่ดิน สปก.ของปารีณารอด ม.44 ได้ยังไง

606
0
SHARE

 

 

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม  ชื่อย่อ  ส.ป.ก.)  แถลงข่าวเมื่อบ่าย 12 พ.ย.2562 ว่าร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ พรรค พปชร.สั่งการให้เร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จจริงการถือครองที่ดินส.ป.ก.กรณีฟาร์มไก่ เขาสนฟาร์มของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.จ.ราชบุรี พรรค พปชร. พบว่าอยู่เขตส.ป.ก.กว่า1,454ไร่ จากที่ปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี ได้ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวในแผนที่แสดงตำแหน่งที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินบริเวณพื้นที่ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี หมายเลข 85 หมู่6 ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จ.ราชบุรี   โดยยังเป็นชื่อนายทวี ไกรคุปต์ อดีตส.ส.ราชบุรี บิดาของน.ส.ปารีณา เป็นผู้ถือครอง

 

พื้นที่ส่วนใหญ่ยังไม่เข้ากระบวนการกระจายสิทธิ ประกอบด้วยแปลงเลขที่ 43 เนื้อที่ประมาณ 486ไร่ ยังไม่เข้าร่วมจัดพื้นที่  แปลงเลขที่ 75 เนื้อที่ประมาณ300ไร่ ไม่เข้าร่วม

 

แปลงเลขที่ 81เนื้อที่290ไร่ แปลงเลขที่82 เนื้อที่ประมาณ170ไร่ แปลงเลขที่83เนื้อที่ประมาณ47ไร่ ไม่เข้าร่วมจัดพื้นที่ และแปลงเลขที่402 เนื้อที่ประมาณ161ไร่ ยังไม่มีการรังวัด

 

“สปก.ได้รายงานข้อเท็จจริงให้ร.อ.ธรรมนัส ทราบแล้วในการตรวจสอบเชิงพื้นที่ผมรายงาน รมช.ธรรมนัส แล้วท่านมีนโยบาย ยึดความโปร่งใสตรงไปตรงมาทำทุกแปลง ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย ได้ให้สำนักกฎหมายส่วนกลางลงพื้นที่ ร่วมกับส.ป.ก.จังหวัดราชบุรี ตรวจสอบพิกัดขอบเขต ตรงไหนอย่างละเอียด และสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ เชิญน.ส.ปารีณา มาสอบถาม การเข้าอยู่พื้นที่นี้ มาอยู่ตั้งแต่ปีไหน ดูข้อเท็จจริงในพื้นที่ด้วยเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน ใช้เวลาเก็บรายละเอียด 2 วัน หากน.ส.ปารีณา บอกอยู่มาก่อน ฟังขึ้นหรือไม่ ถ้าไม่ขึ้นต้องคืนพื้นที่ตามหลักกฎหมายส.ป.ก. ตอนนี้ได้ไล่ถามทุกจังหวัด เมื่อเกิดเหตุนี้ขึ้น จังหวัดอื่นมีแบบนี้อีกหรือไม่ เพราะมีข้อสังเกตว่าเมื่อปี2560 ส.ป.ก.ได้บังคับใช้ตามมาตรา 44 ที่มีคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่36/60 ยึดคืนพื้นที่ส.ป.ก.แปลงใหญ่ถือครองเกินกว่า 500 ไร่โดยมิชอบด้วยกฎหมายทั่วประเทศ ทำไมแปลงนี้จึงรอดมาได้ หลุดหูหลุดตาหรือเปล่า ผมสันนิฐานด้วยใจตัวเองและในช่วงนั้นผมยังไม่เข้ามาเป็นเลขาธิการส.ป.ก. ผมยืนยันว่าทำทุกอย่างไม่มีนอกใน ตั้งแต่รมช.ธรรมนัส เข้ามาเป็นรมช.เกษตรฯได้แจกที่ดินให้คนยากจนไปแล้วเกือบทุกจังหวัด”

 

matemnews.com 

12 พฤศจิกายน 2562