Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ที่ดินของปารีณา “เรืองไกร”รุกใส่พลเอกประยุทธ์

ที่ดินของปารีณา “เรืองไกร”รุกใส่พลเอกประยุทธ์

572
0
SHARE

 

 

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ 2563 แถลงข่าวที่รัฐสภา เกียกกาย 13 พ.ย.2562   ประเด็นที่ได้ยื่นเรื่องต่อ คณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ ตรวจสอบที่ดินหมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ จำนวน 1700 ไร่เศษ โดยมีข้อสงสัยรุกพื้นที่ป่าสงวน ว่า

 

“ผมยื่นเรื่องนี้ในช่วงหลังจากที่ น.ส.ปารีณา ยื่นทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. เพราะน.ส.ปารีณา ได้นำชาวบ้านจังหวัดราชบุรี ไปขอคืนที่ดินจากนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จำนวน 500 ไร่ ที่ ต.รางบัว อ.จอมบึง จังหวัดราชบุรี แต่ผมได้ติดตามในเรื่องนี้จำได้ว่าเอกสารที่เก็บไว้ของน.ส.ปารีณา ก็มีที่ดิน  แตกต่างเพียงแค่หมู่ แล้วเหตุไฉนที่ดินของ น.ส.ปารีณา ในบริเวณเดียวกันที่แจ้งต่อ ป.ป.ช. จึงไม่ผิดกฎหมาย  ผมจึงใช้สิทธิ์ตามกฎหมายป.ป.ช. มาตรา 106 เพื่อยื่นเรื่องขอให้ตรวจสอบที่ดินของน.ส.ปารีณา ว่า เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ ขณะที่ยื่นก็ไม่ทราบว่า เป็นที่ดิน สปก. เมื่อเกิดเป็นประเด็น นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ไปร่วมประชุม ครม. ที่จังหวัดราชบุรี และจังหวัดกาญจนบุรี สั่งให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าไปตรวจสอบว่า ถ้าเป็นพื้นที่ป่าจริง น.ส.ปารีณา เข้าไปครอบครองได้อย่างไร รวมทั้งร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์  ก็ลงมาตรวจสอบว่า เป็นที่ดินสปก.หรือไม่ ซึ่งต้องขออภัยจริงๆที่ยื่นตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะเป็นการยืนยันมาจาก น.ส.ปารีณาว่าที่ดินนี้ครอบครองมานับสิบปี แล้ว สปก. เข้าไปตรวจสอบ ทำให้ตนต้องติดตามต่อว่า ได้มาโดยชอบหรือไม่ ถ้าไม่ชอบก็ต้องดูว่าผิดตามกฎหมายใด และเข้าข่ายต้องนำที่ดินมาคืนหลวงหรือไม่ มีการอ้างคำสั่ง คสช. เรียกคืนที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินผิด โดยที่ถูกคือ  คำสั่ง คสช. ที่ 36/2559  การนำที่คืนก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่กรณีที่ดินของกรมป่าไม้ ถ้าทำผิด กรมป่าไม้อาจต้องร้องทุกข์กล่าวโทษ เป็นเรื่องที่ ร.อ.ธรรมนัส ต้องดูแล   เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน. นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ส่งเอกสารมาให้ผม เป็นแผนที่เบื้องต้นในพื้นที่ดังกล่าวใช้ประกอบในการยื่นข้อมูลต่อป.ป.ช. ดังนั้น ในฐานะที่ผมเป็น กมธ. ได้ขอแผนที่จากกรมป่าไม้ และสปก.  ผลการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ที่ดินนี้

1.ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่แจ้งให้ทราบว่า ที่ดินบางส่วนถือครองใช้ประโยชน์ตั้งฟาร์มเลี้ยงไก่ ชื่อ เขาสวนฟาร์ม

 

2.ตรวจสอบจากภาพ Google Mapพบอาคารเลี้ยงไก่ของเขาสวนฟาร์ม จำนวน 8 หลัง

3.ตรวจสอบอาคารเลี้ยงไก่จำนวน 7 หลัง อยู่ที่เขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2554 และหนึ่งหลังอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี พ.ศ.2527

 

4.ตรวจสอบที่ตั้งอาคารเลี้ยงไก่ และบริเวณใกล้เคียงไม่มีแปลงรังวัดสิทธิทำกิน (สทก.) และแปลงกรมป่าไม้อนุญาตเข้าทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และไม่มีการสำรวจถือครองตามมติ ครม. วันที่ 30 มิถุนายน 2541

 

5.ตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศ ปี 2545 พบอาคารเลี้ยงไก่มีเพียงสองหลัง

 

6.สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรีแจ้งให้ทราบอย่างไม่เป็นทางการว่า บริเวณดังกล่าวยังไม่มีสำรวจลังวัดออก สปก.4-01 แต่อย่างใด นอกจากนั้นมีประกาศของ อบต. ยางหัก อธิบายว่า ปัจจุบันจะไม่มีการออกใบ ภบท.5 สำหรับเอกสารที่ไม่มีสิทธิ์ครอบครองให้อีกแล้ว  ใบ ภบท.5 ซื้อขายไม่ได้

 

ประเด็นเหล่านี้ขอฝากไปถึงนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ท่านจะเพิกเฉยไม่ได้ และฝากไปยังรมว.ทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงร.อ.ธรรมนัส ต้องปฏิบัติตามหน้าที่ ตามข้อมูลที่ผมให้โดยเปิดเผย และหากป.ป.ช.พิจารณาแล้วดำเนินการอย่างไรก็ต้องว่ากันไป ไม่เกี่ยวกับฝ่ายบริหาร”

 

matemnews.com

13 พฤศจิกายน 2562