Home ข่าวทั่วไปรอบวัน จับกุมเครือข่าย ‘น้าหลุยส์ตาทิพย์’หลอกลงทุนโครงการ World Bank อ้างได้ตอบแทน 1 ล้าน!

จับกุมเครือข่าย ‘น้าหลุยส์ตาทิพย์’หลอกลงทุนโครงการ World Bank อ้างได้ตอบแทน 1 ล้าน!

931
0
SHARE
วันที่ 15 พ.ย.62 พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการปราบปราม แถลงจับกุมเครือข่าย  ‘น้าหลุยส์ตาทิพย์’ ฉ้อโกงประชาชน หลอกระดมทุน จ่าย 1 พัน ได้ 1 ล้าน มีเหยื่อหลงเชื่อนำเงินไปร่วมลงทุนจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายกว่า 5 ร้อยล้านบาท สามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด 10 คน โดยมี นางพันธุ์ทิพา นัยยทิพย์ หรือ น้าหลุยส์ เป็นตัวการสำคัญ
สืบเนื่องจากมีบุคคลอ้างชื่อว่า น้าหลุยส์ ได้ทำเอกสารปลอมเป็นธนาคารแห่งประเทศไทย ว่าได้เป็นเจ้าภาพในการนำเงินจากธนาคารโลก หรือ world bank มาเพื่อพัฒนาประเทศ โดยมีคณะทำงานเป็นผู้ประสานงาน ซึ่งวัตถุประสงค์การระดมเงินก็เพื่อนำเงินมาจ่ายเป็นค่าภาษีและค่าดำเนินการ โดยลงทุน 1 พันบาท จะได้ค่าตอบแทน 1 ล้านบาท ทำให้มีเหยื่อหลายราย ถึงกับกู้หนี้ยืมสินเพื่อนำเงินมาลงทุน แต่ก็ไม่ได้ผลตอบแทนตามที่ตกลง
ขณะนี้มีผู้เสียหายที่เข้ามาแจ้งความเพียง 3 คน เท่านั้น เนื่องจากทางกลุ่มผู้ต้องหาได้มีการข่มขู่ ว่าหากมีการแจ้งความเงินที่กำลังจะได้มาก็จะไม่ได้ ทำให้ผู้เสียหายหลายคนยังมีความหวังที่ยังจะได้เงินกำไรอยู่ อีกทั้งขณะนี้ยังมีผู้หลงเชื่ออยู่ ดังนั้นจึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่ยังจะร่วมลงทุนของเครือข่ายน้าหลุยส์ หรือในลักษณะดังกล่าว ให้เข้ามาให้ข้อมูล และหากได้รับความเสียหาย ก็ให้เดินทางเข้ามาแจ้งความกับตำรวจกองปราบปราม
การตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหาบางรายเคยถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกันหลายคดี ซึ่งคดีนี้ตำรวจยึดของกลางได้กว่า 200 รายการ โดยผู้ต้องหาทั้ง 10 คน ยังให้การปฏิเสธ ซึ่งจะตรวจสอบทรัพย์สินโดยประสานกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อยึดทรัพย์ต่อไป เพราะเข้าข่ายกระทำผิด พ.ร.บ.ฟอกเงิน
โดยพนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 10 คน ไปฝากขังผัดแรก ศาลอาญา รัชดา ใน 2 ข้อหา คือ ฉ้อโกงประชาชน และ พ.ร.บ.ฟอกเงิน
นายพฤทธิพงศ์ ศรีมาจันทร์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกฎหมาย ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ต้องหาได้มีการแอบอ้างธนาคารแห่งประเทศไทย โดยการปลอมแปลงเอกสารประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่องการปล่อยระบบเงินภายในประเทศ พ.ศ. 2562 เงินทุนสำรองระหว่างประเทศ 23 ล้านล้านบาท ซึ่งทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหาแล้ว พร้อมกับฝากเตือนประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทยให้ร่วมลงทุน ควรตรวจสอบกับทางหน่วยงานก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนอะไรไป