Home ข่าวทั่วไปรอบวัน สสจ. อำนาจเจริญ สั่งย้าย หมอ – พยาบาล ปมทะเลาะวิวาทแย่งห้องผ่าตัด (มีคลิป)

สสจ. อำนาจเจริญ สั่งย้าย หมอ – พยาบาล ปมทะเลาะวิวาทแย่งห้องผ่าตัด (มีคลิป)

644
0
SHARE

เหตุการณ์ทะเลาะวิวาทระหว่างแพทย์กับพยาบาล ปมดราม่าแย่งห้องผ่าตัดในโรงพยาบาลอำนาจเจริญ ซึ่งมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งนำมาโพสต์จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ พร้อมระบุข้อความว่า “งามหน้า โรงพยาบาล อำนาจเจริญ หมอแย่งห้อง ผ่าตัด ไม่ได้ดั่งใจปรี่เข้าทำร้าย พยาบาล “

เหตุการณ์เมื่อวันที่ 13 พ.ย.62 ที่ผ่านมา หมอสูตินรีเวชคนหนึ่ง เกิดความโมโห สติแตก ปรี่เข้าทำร้ายเจ้าหน้าที่พยาบาลวิชชีพ ทำหน้าที่จัดคิวห้องผ่าตัด เกิดจากห้องผ่าตัดคิวเต็ม ต้องรอห้องว่าง แต่ไม่ยอมรอจึ่งเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น สาเหตุเนื่องจากรับฝากพิเศษคนไข้ ต้องผ่าคลอดตามเวลาฤกษ์ยามกำหนด จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีดังกล่าว

ล่าสุดวันนี้ (19 พ.ย.62) นายแพทย์ประภาส วีระพล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ ได้เชิญผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำนาจเจริญ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลอำนาจเจริญ และคณะผู้บริหาร โรงพยาบาลอำนาจเจริญ และผู้เกี่ยวข้องกรณีเหตุการณ์ภายในห้องผ่าตัดโรงพยาบาลที่เป็นข่าว เพื่อหาทางออกร่วมกัน เบื้องต้นได้สั่งการให้มีการตั้งกรรมการตรวจสอบ ข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายและสรุปใน 1 สัปดาห์ และสั่งย้ายคู่กรณีออกจากห้องผ่าตัดพื้นที่ขัดแย้งไปปฏิบัติหน้าที่ ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

ด้านนายพงษ์วิทย์ วัชรกิตติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ระบุว่า กรณีการมีข้อขัดแย้งในการปฏิบัติหน้าที่ในห้องผ่าตัดโรงพยาบาลอำนาจเจริญนั้น ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นแล้ว พบว่าคลิปภาพและเสียงดังกล่าว เกิดในวันพุธที่ 13 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งจากการ สอบถามผู้เกี่ยวข้องพบว่า สาเหตุเกิดจากความคลาดเคลื่อนในการจัดคิวผ่าตัด โดยที่แพทย์ที่อยู่ในคลิปได้มีกำหนดการผ่าตัดผู้ปวย ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่มารับการรักษาปกติไม่ใช่ผู้ป่วยที่ฝากพิเศษ ตามที่เป็นข่าว
แต่เนื่องจากห้องที่เตรียมไว้ให้ได้ถูกแทรกนำผู้ป่วยอื่นเข้าผ่าตัดก่อนโดยแพทย์อีกท่าน จึงทำให้แพทย์ที่ปรากฎในคลิปไปต่อว่าพยาบาลที่จัดคิวเข้าห้องผ่าตัด ซึ่งมีเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว โรงพยาบาลได้มีการดำเนินการ โดยตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ดำเนินการสอบไปแล้ว และรายงานผู้บังคับบัญชา กำลังสรุปผลการสอบ เพื่อพิจารณาค่ำเนินการในลำดับต่อไป เมื่อได้ดำเนินการสรุปข้อเท็จจริงจากการสอบสวนแล้วจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบอีกครั้ง