Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ผบ.ทบ.เฉลยแล้ว  ไปพบพลเอกประยุทธ์เพื่อฟังเหตุผลการซื้อเรือเหาะ

ผบ.ทบ.เฉลยแล้ว  ไปพบพลเอกประยุทธ์เพื่อฟังเหตุผลการซื้อเรือเหาะ

766
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค  Wassana Nanuam  รายงาน

 

อย่ามองมุมเดียว !

“บิ๊กเจี๊ยบ” แถลงยัน “เรือเหาะ” ใช้งานได้ผลดี ในชายแดนใต้ แต่อาจไม่ 100% ชี้ สามารถป้องปราม จนเหตุลดลง เพราะกลุ่มก่อความไม่สงบ ก็รู้ว่า เรือเหาะ ทำงานอยู่ ขี้มีสถิติการใข้งาน เผยแรกๆ ขึ้นบิน 30ครั้ง มีมาช่วงหลังที่มีปัญหา แต่ยอมรับว่า เป็นยุทโธปกรณ์ที่ เราไม่เคยมีใช้มาก่อน แม้แต่ในภูมิภาคนี้ ยันพร้อมให้ สตง.หรือ ปปช. ตรวจสอบ อีกครั้ง แม้จะเคยตรวจมาแล้ว ไม่พบสิ่งผิดปกติ เผยไปพบ นายกฯที่ทำเนียบฯ เพื่อฟังข้อมูลเหตุผลในการจัดซื้อ เรือเหาะ ก่อนนำมาชี้แจงสื่อ

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. กล่าวถึงเรือเหาะตรวจการณ์ของทบ.ว่า แนวคิดในการดูแลตรวจการณ์พื้นที่สำคัญ และสนับสนุนปิดล้อมตรวจค้น แต่ แต่ไม่ใช่ยุทโธปกรณ์ที่ไว้ใช้ในการจับกุม  แต่เป็นการป้องปรามจึงทำให้ดูเหมือนไม่มีผลงานแต่จริงๆแล้วสามารถใช้งานได้ดี สามารถป้องปรามทำให้เกิดเหตุความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ลดน้อยลงอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนสถิติเหตุการณ์ในแต่ละปี และคุ้มค่าใช้งาน เทียบซื้อของตามห้าง คิดว่าดี วัตถุประสงค์ในการจัดซื้อดี แต่ใช่ไม่ได้ 100% วอนเห็นใจทหารภาคใต้

ทั้งนี้ในช่วงแรกที่จัดซื้อมานั้น มีการขึ้นปฎิบัติการตามปกติ ปีหนึ่งกว่า 30 ครั้ง ซึ่งเรามีตัวเลขสถิติการทำงานอยู่กำลังให้เจ้าหน้าที่รวบรวมเพื่อชี้แจง

แต่ก็ต้องยอมรับว่า เรือเหาะเป็นยุทโธปกรณ์ใหม่ ที่เราไม่เคยมีใช้ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้มาก่อน และไม่เคยใช้ในภูมิภาคนี้ แต่จำเป็นต้องจัดหาเพื่อเป็นเครื่องมือให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานใน 3 จชต.

โดยยืนยันว่า ทุกขั้นตอนผ่านคณะกรรมการจัดซื้อ และยืนยันว่า เป็น เรือเหาะใหม่

ส่วนความคุ้มค่ากับงบประมาณที่เสียไปนั้น ตนกำลังให้เจ้าหน้าที่รวบรวมสติถิการใช้งานเรือเหาะตลอด 8 ปี อยู่ระหว่างดำเนินการ ต้องเข้าใจเรือเหาะเป็นยุทโธปกรณ์ในการป้องปราม ไม่ใช่ตรวจจับคน ในส่วนตัวตน คิดว่าคุ้มค่าใช้งาน เพราะสถิติ การก่อเหตุของฝ่ายตรงข้ามามลดลง แต่ต้องสรุปตัวเลขอีกที และพร้อมชี้แจงในทุกๆเรื่องกับ สตง.

” ผมเคยทำงานในพื้นๅที่ ผมเคยเห็นการปฏิบัติงาน คล้ายๆเราไปซื้อของตามห้าง คิดว่าดีแล้ว แต่พอใช้งานดีไม่ 100% แต่ยังใช้งานได้ ”

พลเอกเฉลิมชัย กล่าวว่า ผมไม่ได้ คุย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย อดีต ผบ.ทบ. เนื่องจากขณะนี้ผมเป็น ผบ.ทบ. รับผิดชอบต่อไป

“เรื่องเรือเหาะถือเป็นประสบการณ์จัดซื้อยุทโธปกรณ์ ขอเห็นใจทหารในภาคใต้ อย่ามองมุมเดียว เพราะเราต้องนึกถึงความปลอดภัยและชีวิตของกำลังพลที่ปฎิบัติการในพื้นที่ด้วย”

 

 

 

matemnews.com  22 กันยายน 2560