Home มาเต็มกัญชา สธ.เปิดคลีนิคกัญชาทางการแพทย์ 110 แห่ง และแพทย์แผนไทย 24 แห่ง เพื่อการเข้าถึงผู้ป่วยอย่างปลออดภัย

สธ.เปิดคลีนิคกัญชาทางการแพทย์ 110 แห่ง และแพทย์แผนไทย 24 แห่ง เพื่อการเข้าถึงผู้ป่วยอย่างปลออดภัย

568
0
SHARE

วันที่ 22 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่ากระทรวงสาธารณสุข ได้ขยายบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ทั้งแผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทย เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงยากัญชาทางการแพทย์อย่างปลอดภัย จากบุคลากรทางการแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาล และแพทย์แผนไทยที่ผ่านการอบรมแล้วกว่า 6,400 คน

ขณะนี้มีโรงพยาบาลที่ให้บริการในทุกเขตสุขภาพแผนปัจจุบัน 110 แห่ง จ่ายยาสารสกัดกัญชาไปแล้ว 2,034 ขวด ร้อยละ 66 ของผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น

โครงการศึกษาวิจัยสารสกัดน้ำมันกัญชาของกรมการแพทย์ ใน 4 โรค ได้แก่ ภาวะคลื่นไส้อาเจียนจากเคมีบำบัด โรคลมชักที่รักษายาก และโรคลมชักที่ดื้อต่อยารักษา ภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็งในผู้ป่วยโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง และภาวะปวดประสาท ที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ และสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี

สำหรับคลินิกกัญชาการแพทย์แผนไทย เปิดบริการแล้ว 24 แห่ง ให้บริการตำรับยาศุขไสยาศน์ในกลุ่มอาการนอนไม่หลับ และตำรับทำลายพระสุเมรุในผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาต บรรเทาอาการเกร็งกล้ามเนื้อ แขนขาอ่อนแรง ชา

ขณะนี้ได้ผลิตอีก 2 ตำรับ ได้แก่ ตำรับแก้ลมแก้เส้น และตำรับริดสีดวงทวาร จะเปิดให้บริการเพิ่มอีก ที่โรงพยาบาลมหาสารคาม โรงพยาบาลบรบือ จังหวัดมหาสารคาม โรงพยาบาลร้อยเอ็ด โรงพยาบาลทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช โรงพยาบาลเลย โรงพยาบาลอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว

รวมทั้งการวิจัยน้ำมันกัญชาสูตรแพทย์พื้นบ้าน โครงการติดตามลักษณะการใช้และคุณภาพชีวิตของผู้ใช้น้ำมันกัญชาในทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ในโรงพยาบาลชุมชนทุกเขตสุขภาพ และโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยผสมผสาน (ยศเส) 22 แห่ง มีผู้ป่วยได้รับยาน้ำมันกัญชาแล้ว 1,101 คน จะเปิดบริการที่อาคารเรือนไทย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ทุกวันอังคาร เริ่มวันที่ 26 พฤศจิกายน 2562

ขอประชาชนอย่าใช้ยากัญชาตามคำบอกเล่า คำโฆษณา เพราะแต่ละคนมีข้อบ่งใช้และการตอบสนองต่อยากัญชาไม่เหมือนกัน ให้มาปรึกษาคลินิกกัญชาทางการแพทย์ในโรงพยาบาลที่เปิดให้บริการ ซึ่งจะมีระบบการดูแลและติดตามเพื่อให้การใช้ยามีความปลอดภัย