Home ข่าวทั่วไปรอบวัน อ้าว…ปารีณายื่นขอความเป็นธรรม ขอให้กรมป่าไม้ตรวจแนวเขตที่ดินอีกครั้ง

อ้าว…ปารีณายื่นขอความเป็นธรรม ขอให้กรมป่าไม้ตรวจแนวเขตที่ดินอีกครั้ง

663
0
SHARE

 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พรรคชาติไทยพัฒนา  ให้สัมภาษณ์นักข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล  เช้า 26 พ.ย.2562  ว่าด้วยที่ดิน บภท.5 ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่เขาสน หมู่ 6 รางบัว จอมบึง  ราชบุรี  ที่เจ้าหน้าที่รัฐหลายฝ่ายไปตรวจเมื่อ 24 พ.ย.2562 พบว่า มีพื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 46 ไร่ ว่า

 

“กรมป่าไม้กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน  ได้สั่งย้ำไปว่าให้ทำเอกสารหลักฐานให้รัดกุมก่อนที่จะดำเนินแจ้งความเอาผิด คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 วันในการดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมาย และไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ส่วนจะมีผลสืบเนื่องไปถึงคดีอาญาด้วยหรือไม่ เรามีขั้นตอนดำเนินการอยู่แล้ว เมื่อเดินหน้าแจ้งความไปแล้ว ตำรวจก็คงจะดำเนินการต่อไป ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงทรัพย์ฯ ถือว่าดำเนินการมาถึงขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐานแล้ว จากนั้นเมื่อดำเนินการแจ้งความก็ถือว่าเสร็จสิ้นในส่วนที่เราต้องดำเนินการ ส่วนบทลงโทษจะเป็นอย่างไรเป็นเรื่องของศาลและตำรวจ  กรมป่าไม้มีหน้าที่แค่ส่งข้อมูลให้เท่านั้น  ขอยืนยันการบุกรุกพื้นที่ป่าจะถูกถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายเดียวกัน  กรณีที่มีการเปิดเผยข้อมูลว่า นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรค พปชร. ถือครองใบ ภบท.5 จำนวน 350 ไร่ด้วย   เรื่องนี้ต้องดูว่าจะมีการร้องเรียนเข้ามาอย่างไร เพราะต่างคนต่างวาระ แต่ละพื้นที่มีรายละเอียดที่แตกต่างกัน แต่ถ้ามีเรื่องร้องเรียนเข้ามาเราก็ยินดีที่จะลงไปตรวจสอบ ตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการร้องเรียนไปถึง ส.ส.คนอื่นแต่อย่างใด

 

นักข่าวถาม  ประเด็นปารีณาส่งหนังสือร้องขอความเป็นธรรมไปที่กรมป่าไม้ เพื่อขอให้ตรวจสอบแนวเขตที่ดินอย่างละเอียดอีกครั้ง  โดยยืนยันว่าที่ดินของตัวเองอยู่นอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ เรื่องนี้มีข้อเท็จจริงอย่างไร  นายวราวุธ ตอบ

 

“เพิ่งทราบเรื่องนี้จากสื่อเช่นกัน ผมได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ รวบรวมเอกสารหลักฐานให้เรียบร้อยก่อน เพราะเราไม่อยากให้ส่งเอกสารไป แล้วพนักงานสอบสวนตีเรื่องกลับมา  ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกคนดำเนินการทุกอย่างต้องทำด้วยความรอบคอบ ทำให้แน่ใจก่อนที่จะไปแจ้งความ  เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่หลายฝ่ายให้ความสนใจ ทุกอย่างมีลำดับขั้นตอนของมันอยู่แล้ว ไม่ได้มีเรื่องซับซ้อนอะไร”

 

หนังสือของปารีณา ความว่า

 

“ขณะนี้ดิฉัน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ถูกกล่าวหาว่าได้บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้าย แม่น้ำภาชี ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ขอชี้แจงว่าดิฉันได้ครอบครองที่ดินบริเวณดังกล่าว โดยสุจริตและเปิดเผยเป็นเวลานับสิบปีแล้ว โดยมีลักษณะการทำประโยชน์เป็นฟาร์มเลี้ยงไก่ ไม่เคยมีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานราชการใดตรวจสอบ หรือแจ้งว่าเป็นการกระทำผิด  จากการตรวจสอบตามที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่บริเวณที่อาจอยู่นอกป่าสงวนแห่งชาติ โดยหลักฐานที่ดำเนินการเป็นแผนที่ท้ายกฎกระทรวง  มีมาตราส่วน 1 ต่อ 400,000 และแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกา กำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน มีมาตราส่วน 1 ต่อ 100,000  จึงขอให้กรมป่าไม้และส.ป.ก.ตรวจสอบแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติและเขตปฏิรูปที่ดินโดยละเอียดรอบคอบก่อนการดำเนินคดีใดๆ เนื่องจากบริเวณดังกล่าว นอกจากดิฉัน ยังมีราษฎร ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ครอบครองที่ดินบริเวณดังกล่าวด้วย จะได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำโดยยังไม่มีการตรวจสอบเขตที่ชัดเจน”

 

 

matemnews.com 

26 พฤศจิกายน 2562