Home ต่างประเทศ ‘แครี่ แลม’ ผู้นำฮ่องกง มีกำหนดเยือนไทย 28 พ.ย.นี้ หลังแถลงยอมรับผลเลือกตั้งท้องถิ่น

‘แครี่ แลม’ ผู้นำฮ่องกง มีกำหนดเยือนไทย 28 พ.ย.นี้ หลังแถลงยอมรับผลเลือกตั้งท้องถิ่น

296
0
SHARE

นางแครี่ แลม ผู้นำสูงสุดฮ่องกง ออกมายอมรับผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต 18 เขตของฮ่องกง หลังฝ่ายที่สนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตย กวาดที่นั่งได้เกือบ 90% ของทั้งหมด 452 ที่นั่ง และมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เกินกว่า 70% นั้น แต่ยังไม่ได้แสดงท่าทีที่จะยอมอ่อนข้อให้กับผู้ประท้วง ในระหว่างการแสดงความคิดเห็นสู่สาธารณะแต่อย่างใด

หลังจากที่พรรคที่สนับสนุนประชาธิปไตยสามารถคว้าคะแนนเสียงในสภาเขตไปได้ถึง 85% ได้รับชัยชนะด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นในการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต 18 เขตของฮ่องกง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (24 พ.ย.62)

ผลการเลือกตั้ง ได้สะท้อนให้เห็นความไม่พอใจรัฐบาล และถูกนำมาวิเคราะห์ว่า ชาวฮ่องกงส่วนใหญ่ให้การสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตย และ ต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น

อย่างไรก็ดี นาง แครี่ แลม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน (HKSAR) ได้ออกมายอมรับผลการเลือกตั้งดังกล่าว แต่ไม่มีท่าทีที่จะอ่อนข้อ และไม่แสดงความคิดเห็นกับข้อเรียกร้องต่างๆ ของผู้ประท้วงแต่อย่างใด เพียงแต่กล่าวขอบคุณชาวฮ่องกงที่ออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งด้วยความเรียบร้อยเป็นจำนวนมาก

ขณะที่สถานการณ์ที่ผู้ชุมนุมเข้ายึดพื้นที่ในมหาวิทยาลัยโพลีฮ่องกง ปักหลักชุมนุมจนมีการปะทะกับ และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกกระชับพื้นที่ไปเมื่อสัปดาห์ก่อนนั้น  ล่าสุดมีรายงานว่าพบผู้ประท้วงหลงเหลือเพียงแค่คนเดียวเท่านั้น จากการเข้าตรวจสอบทีละห้อง ตามอาคารต่างๆ เบื้องต้นทราบเพียงว่าเป็นหญิง อายุ 18 ปี ไม่ใช่นักศึกษาของมหาวิทยาลัย

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) เว็บไซต์กรมประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลฮ่องกงได้ระบุว่า ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง นางแครี่ แลม  มีกำหนดเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 28 – 29 พ.ย. นี้ โดยในวันที่ 29 พฤศจิกายน นางแลม จะพบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างกัน

http://bit.ly/35EgpR6