Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ปารีณา – สิระ เจนจาคะ แพ้โหวตเสรีพิศุทธ์

ปารีณา – สิระ เจนจาคะ แพ้โหวตเสรีพิศุทธ์

571
0
SHARE

 

 

หลังฉากศึกปะทะกับ น.ส.ปารีณา  ไกรคุปต์  พปชร.ราชบุรี ในที่ประชุม กมธ.ปปช. ในห้องกรรมาธิการ 404 รัฐสภา  เกียกกาย ว่าด้วยที่นั่งโดยปารีณาลากเก้าอี้มานั่งข้างๆผ่านพ้นด้วยการที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตัดบท  เข้าวาระประชุม “เสนอปลดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ออกจากประธาน กมธ.ปปช.”  โดยวาระนี้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล  ทำเรื่องถึง  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ หารือว่า กมธ.สามารถลงมติเปลี่ยนแปลงประธานกมธ.ได้หรือไม่  โดยวันนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ชิงความเหนือกว่า   ขอให้กมธ.ที่อยู่ในห้องประชุมโหวตลงมติ

 

ผลโหวต  กมธ.มีมติ 7 ต่อ 2 งดออกเสียง 4 เสียง

 

ไม่เห็นด้วยที่จะนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาในที่ประชุม

 

แต่ให้นายสิระไปดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

หนึ่งในบุคคลที่ลงมติเสียงข้างมาก มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ด้วย ขณะที่ 2 เสียงข้างน้อยคือ นายสิระ กับ น.ส.ปารีณา  4 เสียงที่งดออกเสียงเป็นส.ส.ฝ่ายรัฐบาล

 

หลังแพ้โหวตแล้ว  นายสิระ ลงมาแถลงข่าวคนเดียว  ปารีณา ไม่ลงมาด้วย  โดยแถลงว่า

 

“ที่ประชุมคณะกรรมาธิการมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 2 และงดออกเสียง 4 คน เห็นด้วยกับการที่คณะกรรมาธิการฯไม่มีอำนาจในการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งประธาน รองประธาน และเลขานุการ ของคณะกรรมาธิการฯ  เสียงโหวตจำนวน 6 คนที่เห็นด้วยเป็นของพรรคฝ่ายค้าน รวมถึง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ด้วย ส่วน 2 คนที่ไม่เห็นด้วยได้แก่ ตนและน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ส่วน4 คนที่งดออกเสียงเป็นกรรมาธิการฯสัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล  แม้ที่ประชุมจะมีมติเสียงข้างมากไปแล้ว แต่ผมจะไม่หยุดอยู่แค่นี้ และยืนยันว่าการแต่งตั้งตำแหน่งกรรมาธิการสามัญต่างๆยังเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจากที่ผ่านมามีการใช้อำนาจหน้าที่มิชอบของประธานกรรมาธิการฯ ดังนั้นผมจะดำเนินการต่อไปใน3 แนวทางได้ แก่  1. จะเสนอเรื่องต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนฯให้ตรวจสอบพฤติกรรมประธานกรรมาธิการฯ ในการกระทำดังกล่าว โดยมีการใช้ตำแหน่ง รวมถึงมติในกรรมาธิการฯว่าสามารถปลดประธานได้หรือไม่

 

2.ในวันที่ 2 ธันวาคม 10.00 น. ผมจะยื่นหนังสือต่อประธานป.ป.ช.เพื่อให้สอบพล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ว่ามีพฤติกรรมโดยมิชอบ

 

3.จะหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยจะสอบถามว่าตำแหน่งกมธ.มีอำนาจแค่ไหน

 

 

matemnews.com 

27 พฤศจิกายน 2562