Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ยังไงก็ต้องรบ …  อนุทินจะขอคืนกรมวิชาหการเกษตรฯให้ ปชป.

ยังไงก็ต้องรบ …  อนุทินจะขอคืนกรมวิชาหการเกษตรฯให้ ปชป.

326
0
SHARE

อดีตอธิบดีกรมวิชาการเกษตรวางพวงหรีดประท้วงแบน 3 สาร

https://bit.ly/2pY7f2B

 

 

ทันทีที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย   ลงรถที่ทำเนียบรัฐบาล  เช้า 28 พ.ย.2562  คณะนักข่าวที่รออยู่รุมสัมภาษณ์ประเด็น  นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  รมว.อุตสาหกรรม พรรค พปชร. ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย 27 พ.ย.2562  แล้วแถลงข่าว ขยายเวลา แบน 2 สารเคมีออกไป 6 เดือน และอนุญาตให้ใช้สารไกลโฟเซต ในขณะที่พรรคภูมิใจไทย เต็มพิกัดให้ยกเลิกใช้ทันที 1 ธ.ค.2562  นายอนุทินตอบว่า

 

“ต้องย้ำว่าให้รอให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย เป็นผู้แถลงอย่างเป็นทางการ  แต่จากการได้รับรายงานจาก 2 คณะกรรมการที่เป็นตัวแทนกระทรวงสาธารณสุข คือ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รายงานให้ผมทราบว่ายังไม่มีการลงมติใดๆ อีกทั้งมติเดิมก็ยังมีการรับรองแล้ว  ดังนั้นต้องไปถามนายสุริยะ ผมจะรอฟังด้วยเช่นกัน  กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าไม่เห็นด้วย แต่ถ้ามติที่ประชุมออกมาอย่างไรเราก็เคารพ  ส่วนได้พูดคุยกับนายสุริยะแล้วหรือไม่  ก็ได้เจอกันที่สภาฯ ก็ไม่มีอะไร เรื่องนี้อย่าเอาไปผูกกับการเมืองเป็นอันขาด  คนละเรื่องกัน เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของสุขภาพ  แม้นายสุริยะจะเป็นประธานกรรมการ แต่ก็เป็นหนึ่งเสียงในคณะกรรมการชุดไม่มีสิทธิ์ที่จะไปชี้นำหรือไปเปลี่ยนมติอะไรได้”

 

นักข่าวถามประเด็น  กรมวิชาการเกษตรมีหนังสือตรงถึงที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายโดย ที่น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ พรรคภูมิใจไทย  ไม่ทราบเรื่องถือว่าข้ามขั้นตอนหรือไม่ นายอนุทิน ตอบ

 

“ เขาข้ามขั้นตอนอย่างนี้มาตลอดอยู่แล้ว  แต่ชัดเจนแล้วว่าเขาไม่ฟังคำสั่งน.ส.มนัญญา ดังนั้น ผมก็ต้องไปพูดคุยกัน ในพรรคภูมิใจไทยก่อน”

 

ถามต่อ  ภูมิใจไทยจะต้องคืนกรมวิชาการเกษตรไปให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ  ปชป.ดูแลเองหรือไม่  อนุทินตอบ

 

“เรื่องนี้ในเมื่อควบคุมกันไม่ได้ และปวดหัวกันอย่างนี้ ในเมื่อเราพยายามทำในเรื่องนี้แล้วเขาไม่ตอบสนอง คงต้องพูดคุยกันในพรรคภูมิใจไทยก่อน  เราไม่อยากให้ข้าราชการ กับข้าราชการการเมืองมาทะเลาะกัน ก็ต้องเสนอไปถึงผู้บังคับบัญชาของ น.ส. มนัญญาก็คือนายเฉลิมชัย ถ้าจะคืนก็ต้องทำหนังสือขอคืนด้วยเหตุผล เช่น ควบคุมไม่ได้  ไม่ปฏิบัติตามนโยบาย เพื่อให้นายเฉลิมชัยพิจารณาว่าจะให้ดูต่อหรือจะเปลี่ยนกรม ในเมื่อรัฐมนตรีเปลี่ยนไม่ได้ ถ้าจะเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนกรม”

 

ก่อนนี้ น.ส.มนัญญา บอกนักข่าวว่า ขอเปลี่ยนเป็นกรมชลประทาน

 

matemnews.com 

28 พฤศจิกายน 2562