Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตือนอย่าให้มีการยิงกันในสภาฯ – สภาล่มอีก

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตือนอย่าให้มีการยิงกันในสภาฯ – สภาล่มอีก

415
0
SHARE

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่รัฐสภา เกียกกาย เช้า 28 พ.ย.2562 เริ่มขึ้นมี  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม  ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายดล เหตะกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนา  ยกมือและได้รับอนุญาตให้พูด  โดยแจ้งต่อที่ประชุมสภาฯ ว่า ได้ทำหนังสือลาออกจากตำแหน่งกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2562 เพื่อไปดำรงตำแหน่งกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  จากนั้นได้มีการเสนอชื่อนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ให้ดำรงตำแหน่งแทนในกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ  ที่ว่างลงแทน

 

นายชวนกล่าวว่า ตนยังไม่ได้รับหนังสือลาออกของนายดลจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการ ปปช. ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ที่กำหนดไว้ แต่ตนได้เรียกพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์มาทำความเข้าใจแล้วว่า การยื่นหนังสือลาออกนั้นเป็นสิทธิของส.ส. และมีผลในทางปฏิบัติแล้ว

 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยกมือขอพูดและชี้แจงว่า

 

“ยังไม่ได้แจ้งและส่งหนังสือลาออกของนายดลไปให้ประธานสภาฯ เนื่องจากต้องรอผลการตรวจสอบของคณะอนุกรรมการฯ ว่า การลาออกดังกล่าวถูกต้องชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่ เพราะผมต้องตรวจสอบกลั่นกรองเรื่องให้ถูกต้องก่อนนำเสนอให้นายชวน ผมมองว่า การเปลี่ยนตัวที่มีข่าวว่านายดลถูกบีบบังคับให้ลาออก และให้คนอื่นมาแทนนั้นมีความไม่ชอบธรรม  ผมไม่ได้มีปัญหากับคนที่เข้ามาใหม่ เพราะ  2 คนที่มาใหม่ก่อนหน้านี้จากพรรคพลังประชารัฐเป็นเพียงลูกแมว สงสัยไม่รู้จักพ่อเสือ  เรื่องที่กรรมาธิการฯ ของผมมีแต่ความไม่สงบ มีปัญหา ไม่เหมือนกับคณะอื่น เพราะมีคนพยายามทำตัวเหนือรัฐธรรมนูญ ไม่ยอมมาชี้แจงกับกรรมาธิการฯ ทั้งๆ ที่กรรมาธิการฯ มีอำนาจ  การประชุมสภาฯ เมื่อวานนี้ที่จะลงมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. มาตรา 44  ประธานสภาฯ อ้างข้อบังคับ ทำให้เกิดปัญหา วันนี้ผมขออ้างข้อบังคับเช่นเดียวกัน และขอให้ประธานสภาฯ วินิจฉัยความถูกต้องชอบธรรมด้วย ไม่เช่นนั้นกรณีที่มีการยิงกันในศาลเกิดขึ้น ก็อย่าให้มียิงกันในสภาฯ อีกเลย”

 

นายชวน ชี้แจงว่า สิทธิของสมาชิกนั้นเหนือกว่ากระบวนการ หากไม่เสนอคนเข้าไปดำรงตำแหน่งแทนก็อาจจะทำงานไม่ได้

 

ทันที  ได้มี ส.ส.หลายคนยืนขึ้นผู้ประท้วงคำพูดของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ที่ระบุว่าอย่าให้มียิงกันในสภาฯ  นายชวนต้องพูดว่า

 

“จะยิงหนังสติ๊ก หรือยิงปืน ผมขอว่าอย่าให้มือปืนทั้งหลายมาที่นี่”

 

จากนนั้น ส.ส.ฝ่ายค้านยกมือขออภิปราย  ตั้งข้อสังเกตกรณีการยกโควตากรรมาธิการฯ ของพรรคหนึ่งให้กับพรรคการเมืองอื่น ที่อาจไม่ยึดถือตามสัดส่วนของกรรมาธิการฯ หรือตามจำนวนส.ส.ที่พึงมี นายชวน กล่าวว่า หากพรรคการเมืองใดไม่เอาตำแหน่ง และจะให้พรรคการเมืองอื่นเป็นแทนนั้นถือเป็นสิทธิที่ทำได้

 

แล้วนายชวนให้ที่ประชุมเข้าสู่วาระการพิจารณาญัตติขอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. มาตรา 44 เป็นการพิจารณาต่อจากการที่สภาล่มวานนี้  เป็นการให้นับคะแนนโหวตใหม่อีกครั้ง  ด้วยการขานชื่อทีละคน ทำให้ ส.ส.ฝ่ายค้านเดินออกจากห้องประชุม  เวลา 11 น.มีการนับองค์ประชุม มีอยู่แค่ 240 คน  ไม่ถึง 250 อันเป็นกึ่งหนึ่ง

 

matemnews.com 

28 พฤศจิกายน 2562