Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ตรวจซ้ำที่ดินฟาร์มไก่ปรารีณา  ต้องรอผลจันทร์ 2 ธันวา 62

ตรวจซ้ำที่ดินฟาร์มไก่ปรารีณา  ต้องรอผลจันทร์ 2 ธันวา 62

425
0
SHARE

 

 

นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ ในฐานะประธานคณะทำงาน

นายสุรินทร์ หาญมนัสเวทย์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี

นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา หัวหน้าชุดพยัคไพร

นายช่างรังวัดที่ดินกรมป่าไม้จังหวัดเชียงใหม่

 

หลังเสร็จจากการใช้อุปกรณ์ต่างๆ  ตรวจสอบที่ดินฟาร์มไก่ของปาณี ในพื้นที่หมู่ 6 รางบัว จอมบึง  ราชบุถรีแล้ว  ได้กลับมาเปิดแถลงข่าวผลการดำเนินการ

 

นายธวัชชัย ลัดกรูด แถลงว่า

 

“หลังจากที่เราได้ลงพื้นที่โดยให้ช่างรังวัดจาก ส.ป.ก.และกรมป่าไม้ โดยทั้งตัวผมพร้อมด้วยคณะทำงานและสื่อมวลชนรวมไปถึงผู้สังเกตการณ์ต่างก็ลงไปดูให้เห็นชัดแล้วว่าการทำงานเป็นอย่างไร การดำเนินการวันนี้ยังไม่ได้สรุปผลออกมาเลย เนื่องจากยังเหลืออีกหลายขั้นตอนที่จะต้องรอผลสรุปจากทางช่างรังวัด แต่ผมคาดว่าน่าจะสรุปได้ไม่เกินวันจันทร์หน้า  วันนี้ การดำเนินการของทางช่างรังวัดที่มาจากฝ่ายช่างเทคนิคและรังวัดที่ดิน กรมป่าไม้จังหวัดเชียงใหม่  ได้นำอุปกรณ์มาวัดค่าที่  ต้องหาค่ามาตรฐานของแผนที่โดยการวางหมุดหลักฐานเพื่อร้อยค่าระบบตัวโคนโทน   ต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 2 วันเพราะหมุดหนึ่งจะต้องใช้เวลาร้อยค่าประมาณ 1 ชั่วโมง เรามีทั้งหมด 4 จุดที่ต้องร้อยค่า   คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง แต่เราไม่ได้อยู่กับที่จะต้องมีการย้ายทุก 1 ชั่วโมง เมื่อดำเนินการเสร็จแล้วถึงจะนำมาประมาณผลรวมกันถึงจะได้แนวเขตและพื้นที่ที่ถูกต้องที่สุด”

 

นายสุรินทร์ หาญมนัสเวทย์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี แถลงว่า

 

“การดำเนินงานของทาง ส.ป.ก.ที่ถูกมองว่าไปบิดเบือนความเป็นจริง ตรงนี้ผมต้องเรียนว่า ส.ป.ก.ดำเนินการตามกรอบของกฎหมาย ไม่มีการบิดเบือนจากความเป็นจริง ทุกอย่างสามารถตรวจสอบได้ ผมขอยืนยัน แต่เนื่องจากแผนที่ของ ส.ป.ก.มีมาตั้ง 40 ปีที่แล้ว เราก็นำขึ้นมาดู   แต่ถึงจะผ่านมา 40 ปีทุกอย่างยังคงต้องมีหลักฐานให้ตรวจสอบได้ ไม่มีการหมกเม็ดเคลือบแครงสามารถตรวจสอบได้   ที่มีการลงตรวจชี้ว่ามีการบุกรุกป่าสงวนแต่ทำไมกระบวนการทาง ส.ป.ก.ในการรังวัดที่ถึงได้ล่าช้า   ตรงนี้ต้องชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ย.2562 ที่มีการมาลงพื้นที่เพื่อเข้าตรวจสอบ เป็นวันแรกที่ทั้ง 2 หน่วยงานได้มาเจอกัน  และถือแผนที่คนละฉบับ ผมเองยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่าที่ปรากฏตามที่เป็นข่าวไปนั้น   ถ้าไม่อยู่ในเขตของป่าสงวนหรือป่าไม้ ต้องตกอยู่ในเขตของ ส.ป.ก.หมายถึงอยู่ในที่หลวงอย่างแน่นอนจะประมาณว่าอยู่ในของใครเท่าไหร่เท่านั้นเอง   คือความชัดเจนที่เรารออยู่ในตรงนี้ จากของใครเท่าไหร่ต้องชัดเจน ย้ำว่าอยู่ในที่หลวงผมเองสามารถตอบได้เท่านี้ เนื่องจากผมได้รับภาระหน้าที่ในการลงมาเป็นช่างรังวัด ขอให้รอวันที่เราจะสรุปทุกอย่างแล้วจะเปิดให้สื่อได้สอบถามในทุกๆด้าน”

 

ประเด็นที่ทางด้านนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม จะแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ด้วย หากมีการดำเนินการเกินเวลา 72 ชั่วโมง จะติดตามดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ ถ้าพบว่ามีการช่วยเหลือให้กับผู้กระทำความผิด ประเด็นนี้นายธวัชชัย ตอบว่า

 

“ไม่มีใครช่วยใครหรอกครับ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรก็ว่าอย่างนั้น มีความผิดก็ว่าตามนั้น ทุกอย่างสามารถตรวจสอบได้เพราะเราทำอยู่บนข้อกฎหมาย”

 

 

 

matemnews.com

28 พฤศจิกายน 2562