Home ข่าวทั่วไปรอบวัน อธิบดีกรมป่าไม่สั่งแล้ว จันทร์2 ธ.ค.62 แจ้งความ บก.ปทส.ปารีณารุกที่ดินป่า 46 ไร่

อธิบดีกรมป่าไม่สั่งแล้ว จันทร์2 ธ.ค.62 แจ้งความ บก.ปทส.ปารีณารุกที่ดินป่า 46 ไร่

823
0
SHARE

 

คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จกรณีเขาสนฟาร์ม จ.ราชบุรี ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่มี นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ เป็นประธาน ประชุมที่กรมป่าไม้ 29 พ.ย.2562 เลิกแล้ว นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้  แถลงข่าว ว่า กรมป่าไม้ได้ข้อยุติ จากการตรวจสอบพื้นที่และรังวัดที่ดินแล้วพบว่า น.ส.ปารีณา บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี กว่า 40 ไร่ และบุกรุกป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ทั้ง 2 พื้นที่รวมกันประมาณ 46 ไร่เศษ   จากการตรวจสอบไม่พบเอกสารที่ทางราชการออกให้เพื่อให้เข้าทำประโยชน์ในเขตพื้นที่ป่าไม้ตามระเบียบและกฎหมาย ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 มาตรา 14 ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ  ห้ามมิให้บุคคลใดยึดถือครอบครอง ทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถางเผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ และมีความผิดตามมาตรา 54 พ.ร.บ. ป่าไม้ 2484 ห้ามมิให้ผู้ใดแผ้วถางหรือเผาป่า หรือกระทำการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น

 

ในวันจันทร์ที่ 2 ธ.ค.2562 เวลา 09.00 น.ตนจะแถลงรายละเอียดทั้งหมด จากนั้นจะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความดำเนินคดีที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.)

 

ส่วนที่ น.ส.ปารีณา ให้คนไปแจ้งความเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในวันนี้  หาว่าบุกรุกฟาร์ม   ไม่มีปัญหา เป็นสิทธิของ น.ส.ปารีณา  แต่เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแนวแผนที่และปักหมุดในเขตป่าสงวนฯ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี โดยไม่ได้เข้าพื้นที่ฟาร์มไก่    เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ตามอำนาจหน้าที่ และก่อนหน้าที่จะเข้าพื้นที่ตนก็ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ระมัดระวังในการเข้าพื้นที่ส่วนบุคคลแล้ว

ในความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 ฉบับแก้ไขปี 59 มาตรา 14 ในเขตป่าสงวนฯ ห้ามมิให้บุคคลใดยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่นสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมสภาพแก่ป่าสงวนแห่งชาติ หากบุกรุกไม่เกิน 25 ไร่ มีโทษจำคุก‪ตั้งแต่ 1 – 10 ปี แต่หากเป็นการบุกรุกเกิน 25 ไร่ มีโทษจำคุก‪ตั้งแต่ 4 – 20 ปี ส่วน พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 54 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 2 – 15 ปี

 

matemnews.com 

29 พฤศจิกายน 2562