Home ข่าวประชาสัมพันธ์ ชวน “แต่งชุดไทย” ร่วมงานฉลอง 100 ปีศาลจังหวัดปทุมธานี 9-11 ธ.ค.62

ชวน “แต่งชุดไทย” ร่วมงานฉลอง 100 ปีศาลจังหวัดปทุมธานี 9-11 ธ.ค.62

891
0
SHARE

เมื่อ 14.00 น. วันที่ 29 พ.ย.62 ที่ ศาลจังหวัดปทุมธานี (หลังเดิม) ถนนเทศปทุม อ.เมือง จ.ปทุมธานี นายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี แถลงข่าว งานฉลองครบรอบ “100 ปี ศาลจังหวัดปทุมธานี” โดยมี นายเวทย์ พัฒนชัยวงษ์คูณ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดปทุมธานี ร่วมแถลงข่าวพร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า สืบเนื่องจากสมัยรัชกาลที่ 6 ได้มีการเปลี่ยนฐานะจาก “เมือง” เป็น “จังหวัด” และในปี 2562 นี้ “ศาลจังหวัด” จะมีอายุครบรอบ 100ปี จึงกำหนดให้มีกิจกรรมเฉลิมฉลอง เพื่อเป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ และเสริมสร้างการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณีของจังหวัดปทุมธานี

ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่การแสดงแสง สี เสียง ชุด “สัตยา รักษา ปทุมธานี” ซึ่งเป็นการแสดงที่บอกเล่าเรื่องราวการปฏิรูประบบการปกครองในสมัยรัชกาลที่ 5 – 6 เน้นให้เห็นถึงกระบวนการยุติธรรม การพิจารณคดี รวมทั้งเรื่องของสาธารณสุขในสมัยนั้น พร้อมสอดแทรกให้เห็นถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวมอญจังหวัดปทุมธานีด้วย

ด้านนายเวทย์ พัฒนชัยวงษ์คูณ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดปทุมธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในงาน ศาลจังหวัดปทุมธานี หลังเดิมนี้ จะได้รับการตกแต่งให้เป็น “อาคารที่บอกเล่าเรื่องราว” โดยแบ่งออกเป็น 5 โซน ที่น่าสนใจ อาทิ นิทรรศการภาพถ่ายที่บอกเล่าวาระสำคัญต่างๆ ของศาลจังหวัดปทุมธานี ชมห้องทำงานของผู้พิพากษา จ่าศาล และเรือนพักพยานในอดีต รวมทั้งการแสดงจำลองการไต่สวนและพิจารณคดีในสมัยก่อนด้วย

ชมชุดบัลลังก์ใช้สำหรับการพิจารณาคดี กฎหมายตราสามดวง คำพิพากษาที่ลงลายพระหัตถ์รัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 6 ลายมือของพระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ คำพิพากษาตัดสินในสมัยรัชกาลที่ 6  ซึ่งไม่สามารถที่จะหาดูในสถานที่ต่างๆ ได้เนื่องจากแต่ละชิ้นเป็นของเก่าโบราณที่ถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี 

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการออกร้านจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าดีของจังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีทั้งโซนตลาดย้อนยุค และโซนตลาดร่วมสมัย การจัดแสดงองค์ความรู้แพทย์แผนไทย ตำรับยาไทย สาธิตการปรุงยา และการนวดไทย

ทั้งนี้ เชิญชวนนักท่องเที่ยวแต่งไทยร่วมงานฉลองครบรอบ “100 ปี ศาลจังหวัดปทุมธานี” กำหนดจัดงาน 9–11 ธันวาคม 2562 ณ สวนเทพปทุมเฉลิมพระเกียรติฯ (ตรงข้ามศาลากลางจังหวัดปทุมธานี หลังเก่า) ร่วมย้อนวันวาน ชมความงดงามย่านอาคารเมืองเก่าของปทุมธานี การแสดงการพิจารณาคดี และการแพทย์แผนไทยในอดีต พร้อมชม ชิม ช้อปตลาดย้อนยุค โดยในวันที่ 10 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันเปิดงาน จะมีการแสดงแสงสีเสียงสุดอลังการ ชุด “สัตยา รักษา ปทุมธานี” ในเวลา 19.00 น. อีกด้วย

วัชรกร ปทุมธานี