Home ต่างประเทศ มะกันแถลงกลับ ปัด ‘ประกาศสงคราม’ เกาหลีเหนือ-ชี้เป็นเรื่องไร้สาระ !

มะกันแถลงกลับ ปัด ‘ประกาศสงคราม’ เกาหลีเหนือ-ชี้เป็นเรื่องไร้สาระ !

1348
0
SHARE

หลังเมื่อคืนวันที่ 25 กันยายน นายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ แถลงต่อหน้าสมัชชาสหประชาชาติว่า อเมริกาได้ทำการประกาศสงครามกับประเทศของตนแล้ว และทางเกาหลีเหนือจะทำการตอบโต้ทุกวิถีทาง ด้านอเมริกาจึงออกมาตอบโต้ข่าวดังกล่าวทันที

นางซาร่า แซนเดอร์ โฆษกประจำทำเนียบขาวออกมาแถลงการณ์ตอบโต้คำปราศัยของฝั่งเกาหลีเหนือทันทีว่า ‘อเมริกาไม่ได้ประกาศสงครามกับเกาหลีเหนือ อันที่จริงคำกล่าวอ้างเช่นนี้ มันดูไร้สาระมาก’

นอกจากนี้ยังให้ความเห็นถึงข้อความที่เกาหลีเหนือกล่าวว่า พร้อมจะยิงเครื่องบินรบอเมริกันทันทีแม้ว่าจะไม่ได้รุกล้ำมาในเขตน่านน้ำเกาหลีเหนือก็ตาม โดยนางแซนเดอร์กล่าวว่า ‘เป็นเรื่องที่ไม่ควรอย่างยิ่งสำหรับการโจมตีเครื่องบินรบของประเทศอื่นในเขตน่านน้ำสากล’

‘ดังนั้น เราจะทำทุกทางเพื่อปกป้องประเทศชาติบ้านเกิด และมาตุภูมิของเรา และถ้าเกาหลีเหนือยังไม่หยุดยั่วยุเช่นนี้ เราคงต้องทำให้ประธานาธิบดีของเรามั่นใจ ว่าท่านจะมีทางเลือกด้านการทหารพร้อมสรรพในมือเพื่อตอบโต้ทันควัน’

โดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ ยังออกมาสุมไฟให้เหตุการณ์นี้ผ่านทวิตเตอร์ว่า ‘ได้ยินที่นายรมต.ต่างประเทศเกาหลีเหนือพูดผ่าน UN แล้ว ถ้านี่เป็นความคิดของไอ้จรวดตัวน้อยนั่นจริงๆ มันคงอยู่ได้อีกไม่นานแล้วหละ’

สำหรับการประกาศสงครามนั้น อเมริกาเคยทำทั้งหมด 11 ครั้ง โดยทั้งหมดเกิดขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือสมัยปี 1800 ทั้งสิ้น แม้กระทั่งสมัยซัดดัม ฮุสเซน อเมริกาก็ไม่เคยประกาศสงครามมาก่อนเช่นกัน

ขอบคุณภาพและข่าวจาก CNN