Home ต่างประเทศ ไต้ฝุ่น “คัมมูริ” ถล่มฟิลิปปินส์ ส่งผลสนามบินปิดทำการ – ความเสียหายวงกว้าง – กีฬาซีเกมส์ชะงัก!

ไต้ฝุ่น “คัมมูริ” ถล่มฟิลิปปินส์ ส่งผลสนามบินปิดทำการ – ความเสียหายวงกว้าง – กีฬาซีเกมส์ชะงัก!

528
0
SHARE

ไต้ฝุ่นลูกใหญ่ถล่มฟิลิปปินส์เมื่อวันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม 2562 เป็นผลให้สนามบินส่วนใหญ่ปิดทำการเนื่องจากมีลมแรงและฝนตกหนัก

พายุไต้ฝุ่นคัมมูริเข้ามาทางเกาะลูซอนทางตะวันออกเฉียงใต้ของฟิลลิปปินส์ ซึ่งเป็นบริเวณที่มีประชากรหนาแน่น มีความเร็ว 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยประชาชนได้อพยพก่อนมีพายุเข้าแล้ว

มีการยกเลิกเที่ยวบินกว่า 100 เที่ยวเนื่องจากเจ้าหน้าที่ในกรุงมะนิลาตัดสินใจปิดสนามบินนินอย อากิโน เป็นเวลา 12 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ถึง 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 3 ธันวาคม 2562 เพื่อหลีกเลี่ยงช่วงที่มีพายุหนัก

พายุไต้ฝุ่นคัมมูริยังคงความรุนแรงหลังพัดขึ้นฝั่ง ทั้งที่พายุส่วนใหญ่จะอ่อนกำลังลง ศูนย์กลางของพายุอยู่ที่เขตเกซอน (Quezon) มารินดูเก้ (Marinduque) และรอมบลอน (Romblon) มีลมแรงและฝนตกหนัก ขณะที่รัฐสั่งปิดโรงเรียนเป็นวันที่ 2 แล้ว

คาดว่าพายุคุมมูริจะถึงกรุงมะนิลาในช่วงบ่าย และจะผ่านหมู่เกาะลูซอนไปทางทะเลจีนใต้ภายในเช้าวันพุธ

A child (C) wades through a flooded road following the passage of Typhoon Kammuri in Legaspi City, Albay province, south of Manila on December 3, 2019. – Typhoon Kammuri lashed the Philippines with fierce winds and heavy rain, as hundreds of thousands took refuge in shelters and the capital Manila prepared to shut down its international airport over safety concerns. (Photo by RAZVALE SAYAT / AFP)

ขณะที่ ฝ่ายจัดการแข่งขันซีเกมส์ ออกหนังสือประกาศเลื่อนการแข่งขันบางชนิดกีฬาในศึกซีเกมส์ อันเนื่องมาจากที่ฟิลิปปินส์ขณะนี้กำลังมีพายุไต้ฝุ่น ‘คัมมูริ’ เข้าพัดถล่มที่กรุงมะนิลา โดยชนิดกีฬาที่ถูกเลื่อนประกอบด้วย สเกตบอร์ด, โปโล, ยิงปืน (เหลือการแข่งประเภทปืนยาวอัดลม บุคคลหญิง), เปตอง รวมถึงกีฬาทางน้ำอย่าง เรือแคนู, คายัค, ฮอกกี้ใต้น้ำ และอื่นๆ

นอกจากนี้เมื่อเวลาประมาณ 05.30 น. ช่วงเช้าวันนี้ โรงแรมที่พักขนาดใหญ่ The Oriental Legazpi Hotel บริเวณห้องพักชั้น 4-5 กระจก ฝ้าเพดาน พังลงมาแตกกระจาย จากแรงลมของพายุใต้ฝุ่นที่พัดมาอย่างรุนแรงและต่อเนื่องตั้งแต่คืนวันที่ 2 ธันวาคม มาจนถึงเช้าวันที่ 3 ธันวาคม น้ำท่วมในห้องพัก ต้องอพยพทุกคนในโรงแรมลงมารวมกันไว้ในที่ปลอดภัย บริเวณล็อบบี้ของโรงแรม 

อย่างไรก็ตาม สำหรับกีฬาฟุตบอลชาย ซึ่งทีมชาติไทยมีคิวลงดวลกับ สปป.ลาว เวลา 15.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ยังไม่ถูกเลื่อนการแข่งขันในตอนนี้ แต่หากมีฝนตกหนักระหว่างแข่ง ทางฝ่ายจัดการแข่งขันจะดำเนินการพิจารณาอีกครั้ง

ขณะทีี่ มีการเผยภาพสนามรีซัลเมโมเรียล ประเทศฟิลิปปินส์ ที่ใช้แข่งขันฟุตบอลชาย ซีเกมส์ 2019 ระหว่าง ไทย – ลาว เวลา 15.00 น. วันนี้ มีฝนตกหนักและน้ำท่วมขังซึ่งเป็นผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่น “คัมมูริ”

ที่มา เวิร์คพ้อยท์ , เดอะสแตนดาร์ด