Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กมธ.ปปช.ตรวจสอบ “ธรรมนัส”ยากทุกเรื่อง

กมธ.ปปช.ตรวจสอบ “ธรรมนัส”ยากทุกเรื่อง

378
0
SHARE

 

 

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าว 7 ธ.ค.2562 ผลการประชุมกมธ.ฯ ซึ่งได้เชิญ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงต่อประเด็นวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอกที่ได้มาจากสถาบันที่ไม่ผ่านการรับรองของกระทรวงศึกษาธิการในประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า กมธ.ให้โอกาส ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงในรายละเอียดที่ปรากฏว่าสถาบันระดับปริญญาเอก ไม่มีความน่าเชื่อถืออย่างเต็มที่ โดยสรุปเบื้องต้น ร.อ.ธรรมนัส  เสียค่าใช้จ่ายเรียนเอง โดยไม่ทราบว่าสถาบันดังกล่าวไม่มีความน่าเชื่อถือและคาดว่าจะตกเป็นเหยื่อ  ในรายละเอียดและข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องนั้นต้องรอผลสรุปจากคณะอนุกรรมการ ที่มี น.อ.อนุดิษฐ์​ นาครทรรพ ส.ส.กทม.​พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานอนุกมธ.ฯ สรุปอีกครั้ง

 

ประเด็นตรวจสอบร.อ.ธรรมนัส ในคดีที่ปรากฏเป็นข่าวว่าต้องโทษจำคุกหลังจากศาลประเทศออสเตรเลียมีคำพิพากษากรณียาเสพติด ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่ได้หารือหรือสอบถามในรายละเอียด เพราะกำหนดวาระไว้เฉพาะเรื่องวุฒิการศึกษา ทั้งนี้ตนในฐานะประธานอนุกมธ.ฯ ที่ตรวจสอบ  ได้นัดหมายสถานทูตออสเตรเลีย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อเข้าขอข้อมูล ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องในสัปดาห์หน้า  กระบวนการที่อยู่ระหว่างตรวจสอบของกมธ. คือการแสวงหาข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา แต่ยอมรับว่าเรื่องขอข้อมูลอาจยังไม่คืบหน้า  เพราะอยู่ในกระบวนการระหว่างประเทศ  กมธ. ไม่มีฐานะผู้เสียหายจึงทำให้มีความลำบาก รวมถึงการส่งเรื่องไปยังหน่วยงานของประเทศไทย ที่บางหน่วยงานยังไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ควร ขณะที่เรื่องดังกล่าวจะสรุปผลสอบได้เมื่อใดนั้นยังให้คำตอบไม่ได้ แต่เมื่อได้รับรายละเอียดของข้อมูลแล้ว จะเชิญ ร.อ.ธรรมนัส เข้าชี้แจงและจะเปิดโอกาสให้ชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างเต็มที่เช่นกัน

 

ประเด็นการทบทวน  หรือพิจารณาการดำรงตำแหน่ง กมธ.ฯ ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ หลังจากล่าสุดศาลอาญานัดพร้อมอัยการยื่นฟ้อง ในความผิดครอบครองอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน รวมถึงถูกสั่งให้คืนที่ดิน  สปก. ในพื้นที่จ.ราชบุรี  เรื่องนี้ยังไม่มีบุคคลใดยกมาหารือ อีกทั้งในสัปดาห์หน้า กมธ.ฯ จะงดประชุม ดังนั้นหากมีผู้เสนออาจยกมาพิจารณา แต่ในกรณีการทบทวนการดำรงตำแหน่งนั้นตนมองว่า ต้องให้เกียรติพรรคพลังประชารัฐ ฐานะผู้ส่งน.ส.ปารีณาเข้าทำหน้าที่ในฐานะพรรคที่มีโควตา และส่วนตัวมองว่าการกรณีที่ถูกอัยการฟ้องต้องถือว่า ผู้ถูกฟ้องยังเป็นผู้บริสุทธิ์

 

Matemnews.com

7 ธันวาคม 2562