Home ข่าวทั่วไปรอบวัน 682 ไร่ที่ปารีณาคืนให้ สปก.ในวันนี้คือ “ป่า” กรมป่าไม้ดำเนินคดีต่อได้เลย “ดำรงค์ พิเดช”ชี้ช่อง

682 ไร่ที่ปารีณาคืนให้ สปก.ในวันนี้คือ “ป่า” กรมป่าไม้ดำเนินคดีต่อได้เลย “ดำรงค์ พิเดช”ชี้ช่อง

440
0
SHARE

 

 

 

 

นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย(รป.) แถลงข่าว 7 ธ.ค.2562 ว่า กรมป่าไม้จะต้องดำเนินคดีเกี่ยวกับที่ดิน 682 ไร่ ที่ ส.ป.ก.ยึดคืนมาจาก น.ส.ปารีณา ต่อเลย   ไม่ต้องรอหนังสือตอบกลับจาก ส.ป.ก.เพราะตราบใดที่ ส.ป.ก.ยังไม่ออกเอกสาร ส.ป.ก 4-01 ยังถือว่าเป็นที่ดินของรัฐ และที่ผ่านมา ส.ป.ก.ก็ไม่เคยแบ่งแปลงหรือขึ้นรูปแปลงในพื้นที่ดังกล่าวรวมทั้งในช่วงเวลาที่ น.ส.ปารีณา ครอบครองอยู่ ดังนั้น ถือว่าเป็นที่ดินผิดกฎหมายแปลงใหญ่ กรมป่าไม้ต้องดำเนินคดีทั้งแปลง ถ้ากรมป่าไม้ ไม่ทำถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนที่ น.ส.ปารีณา คืนที่ดินแล้วไม่มีการดำเนินคดี เพราะ กฎหมาย ส.ป.ก.ไม่มีบทลงโทษ มีแต่ฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายที่ดิน 682 ไร่ ที่ส.ป.ก.เรียกคืนจาก น.ส.ปารีณา ยังถือว่าเป็นป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ยังไม่มีการออก ส.ป.ก.4 – 01 และยังไม่มีแผนงาน งบประมาณในการออก ส.ป.ก.4 – 01 ที่สำคัญการจะเพิกถอนป่าสงวนฯ จะต้องมีมติครม.ให้นำไปออก ส.ป.ก. 4 – 01 ตาม มาตรา 26 กฎหมายปฏิรูปที่ดิน พ.ศ.2518 เพราะฉะนั้น กรมป่าไม้ ดำเนินคดีได้เลย”

 

 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ แถลงข่าว ว่า ตามที่นายดำรงค์ พิเดช  ยกตัวอย่างคำพิพากษาของศาลฎีกา กรณีข้อพิพาทระหว่างผู้บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยอ้างว่า เป็นพื้นที่ ส.ป.ก. โดยศาลพิพากษาให้มีความผิด  เพราะพื้นที่ ส.ป.ก.ที่ยังไม่ได้มีการจัดสรร ก็ยังถือว่าเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาตินั้น เรื่องนี้ตนได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมายของกรมป่าไม้ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และกับทางฝ่ายกฎหมายของ ส.ป.ก. เพื่อหารือเรื่องนี้ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร เพราะต้องดูข้อกฎหมายให้รอบด้าน และให้หาข้อยุติร่วมกันให้ได้ภายในวันที่ 9 ธ.ค.2562ทุกอย่างต้องทำอย่างละเอียดรอบคอบ เพราะเงื่อนไขการครอบครองแต่ละรายนั้นไม่เหมือนกัน เราต้องเน้นรอบคอบไว้ก่อน

 

นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงฟาร์มไก่ฟาร์มวัวของปารีณา แถลงว่า

 

“หลังจาก กรมป่าไม้ ได้ติดป้ายที่บริเวณฟาร์มไก่เขาสน 2 ประกาศให้เป็นพื้นที่ที่ถูกตรวจยึด ขั้นตอนต่อไปต้องรอพนักงานสอบสวนเรียก น.ส.ปารีณา มารับทราบข้อกล่าวหา จากนั้นจะเข้าสู่การต่อสู้ทางคดี ส่วนโรงเรือนที่ใช้เป็นฟาร์มเลี้ยงไก่  5 โรงเรือน  ยังไม่มีการรื้อถอน เพราะต้องรอให้คดีสิ้นสุดก่อน ส่วนที่ดิน 682 ไร่ ที่ ส.ป.ก.เรียกคืนจาก น.ส.ปารีณา ขณะนี้ กรมป่าไม้ กำลังรอหนังสือตอบจาก ส.ป.ก.หลังจากกรมป่าไม้ ทำหนังสือสอบถามไปว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป จะคืนให้กรมป่าไม้หรือนำไปจัดสรรสิทธิให้กับเกษตรกรทำกินตามเจตนารมย์  ส่วนตัวคิดว่า ส.ป.ก.น่าจะไปจัดสรรมากกว่า แต่อย่างไรก็ตามในแง่ของกฎหมาย กรมป่าไม้ กำลังพิจารณาว่าจะดำเนินคดีกับ 682 ไร่ต่อหรือไม่”

 

 

Matemnews.com

7 ธันวาคม 2562