Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เอ้ะยังไง…  ธรรมนัสพลิกบทเล่น  – ชี้เปรี้ยงๆปารีณาไม่มีคุณสมบัติเป็นเกษตรกรไม่มีสิทธิได้ที่ดิน สปก. ให้ทำหนังสือคืนที่ดินมาใหม่

เอ้ะยังไง…  ธรรมนัสพลิกบทเล่น  – ชี้เปรี้ยงๆปารีณาไม่มีคุณสมบัติเป็นเกษตรกรไม่มีสิทธิได้ที่ดิน สปก. ให้ทำหนังสือคืนที่ดินมาใหม่

463
0
SHARE

 

 

ธรรมนัส พรหมเผ่า  รมช.เกษตรฯ พปชร.ไปถึงฟาร์มไก่เขาสน 2 ของปารีณา ไกรคุปต์ ที่หมู่ 6 รางบัว จอมบึง ราชบุรี ด้วยตัวเอง เมื่อบ่าย2 โมง 6 ธ.ค.2562 และรับหนังสือแจ้งคืนที่ดิน 682 ไร่ให้ สปก.ที่ปารีณาลงนามด้วยตัวเอง พร้อมระบุเงื่อนไขไว้ในหนังสือขอสวนสิทธิ์เป็นรายแรกในการเจรจากับ สปก. โดยธรรมนัสบนักข่าวว่า  ปารีจะไม่ถูกำดำเนินคดีบุกรุกที่ดิน สปก. เพราะอยู่มาก่อน   แต่พอมาถึงวันที่ 9 ธ.ค.2562  เป็นหนังคนละม้วนไปเลย  โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า  รมช. เกษตรฯ  เรียกคณะผู้บริหาร สปก.มาประชุมด่วน  เพื่อพิจารณาคุณสมบัติของปารีณา  เลิกแล้วธรรมนัส แถลงแก่คณะนักข่าวว่า

 

“จากการตรวจสอบคุณสมบัติ ของคุณเอ๋ พบว่า ไม่มีคุณสมบัติความเป็นเกษตรกร ที่เข้าเงื่อนไขได้จับการจัดสรรที่ดิน จาก พ.ร.บ. ปฏิรูปที่ดิน เนื่องจากมีอาชีพ เป็น ส.ส. ที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ทำงานทางด้านการเมืองไม่ใช่เวลาส่วนใหญ่ประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรมจึงขาดเงื่อนไขที่จะได้รับการจัดสรรที่ดินอย่างเด็ดขาด   ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบเอกสาร ที่ขอส่งมอบคืน ที่คุณเอ๋มา เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ตรวจสอบพบว่า มีเงื่อนไขในการคืนที่มาด้วย   จึงให้ทางฝ่ายกฎหมาย  ส.ป.ก.ประสาน ไปยังคุณเอ๋ให้ทำหนังสือส่งมอบมาใหม่อีกครั้ง เพื่อป้องกันการเรียกร้องสิทธิภายหลัง  โดยยืนยันว่าทุกอย่างจะต้องดำเนินการตามกรอบของกฎหมายอย่างเด็ดขาด โดยไม่มีการละเว้นแน่นอน  เราชัดเจนตามหลักฐานที่มี ว่ากรมป่าไม้ส่งให้เราเมื่อไหร่ เราประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ เมื่อไหร่ ส่วนคุณเอ๋จะมาบอกว่าเขาเสียภาษีบำรุงท้องที่จึงเป็นสิทธิของเขามันไม่ใช่ มันต้องเอากฎหมาย ส.ป.ก. เป็นหลัก เขาไม่มีสิทธิเป็นเกษตรกร เราในฐานะกำกับดูแลเรื่องการจัดสรรและให้สิทธิแก่เกษตรกร เราต้องดูว่าขอบเขต ส.ป.ก.ทำอะไรได้บ้างไม่ได้บ้าง  จะไปทำนอกกรอบกฎหมายส.ป.ก.ไม่ได้  เดี๋ยวจะเป็นศรย้อนกลับมาหาตัวเอง ส่วนจะดำเนินคดีร่วมกันอย่างไรให้ฝ่ายกฎหมายดูทั้งหมด  ส่วนที่ดิน สปก.ของบุคคลอื่น ที่มีการครอบครองพื้นที่ ส.ป.ก.โดยขาดคุณสมบัติความเป็นเกษตรกร  โดยเฉพาะ นักการเมืองขอยืนยันว่าระหว่างใครที่ไม่มีคุณสมบัติความเป็นเกษตรกร ตามกรอบกฎหมาย ส.ป.ก. ต้องคืนพื้นที่ให้กับทาง ส.ป.ก. เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด ทุกคนที่ได้ที่ดิน ส.ป.ก.มาโดยมิชอบ ต้องคืนพื้นที่ กลับมา ผมมอบให้ทางฝ่ายกฎหมายไปดำเนินการยึดคืนทั้งหมด โดยจะเริ่มมาตรการจากเบาไปหาหนัก  ตามขั้นตอน เริ่มจากการเจรจา ดีๆโดยไม่ต้อง ใช้บังคับ ตาม ม. 44  หากไม่คืน จะต้องใช้ ม44 ทั้งหมด ขณะนี้กำลังประสานงานไปยัง ปปช. เพื่อขอข้อมูลทั้งหมด  จากนั้น  จะดำเนินการตรวจสอบ ทุกแปลงก่อนยึดคืน  เพื่อนำไปจัดสรรให้กับเกษตรกร ผู้ยากไร้”

 

 

ปารีณา  LET IT BE … ช่างแม่มัน

https://bit.ly/2YuqI7M

 

matemnews.com 

9 ธันวาคม 2562