Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “โสภณ วงษ์สวัสดิ์” คือ สิบล้อผู้สู้จนใกล้ชนะ – สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจเส้นผมไม่พบสารเสพติด

“โสภณ วงษ์สวัสดิ์” คือ สิบล้อผู้สู้จนใกล้ชนะ – สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจเส้นผมไม่พบสารเสพติด

610
0
SHARE

 

ไม่สู้ยิบตาก็คงไม่ชนะ  และบัดนี้คนขับรถสิบล้อได้กอบกู้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และนำความยุติธรรมคืนให้ตัวเองได้นิดนึงแล้ว  โดยกรณีตำรวจด่านตรวจ สภ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ คืน 13 พ.ย.2562 เรียกตรวจค้นรถบรรทุกสิบล้อขณะล่องใต้  และจับกุมตั้งข้อหากล่าวหา “นายโสภณ วงษ์สวัสดิ์” คนขับมียาบ้าไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย จำนวน 1 เม็ด ดีที่สิบล้อคนนี้มีคลิปบันทึกไว้ตลอด  และสู้ด้วยการร้องเรียนหลายแห่ง รวมทั้งนักข่าว  และกระทรวงยุติธรรม  ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือตรวจสอบอย่างเข้มข้นเพราะเป็นข่าวดังสะเทือนใจคนไทยทั้งประเทศ  แล้วความยุติธรรมก็ปรากฏรำไร  โดยเมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 10 ธ.ค.2562  วันรัฐธรรมนูญ  ราชการหยุด  แต่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  ก็ได้มาเปิดแถลงข่าวที่โพเดียม ด้านหน้าอาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ  พร้อมด้วยบรรดาบิ๊กๆของ  DSI   ว่าด้วยผลตรวจพิสูจน์สารเสพติดในเส้นผมของ นายโสภณ จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์  รัฐมนตรีแถลงว่า

 

“หลังได้รับเรื่องร้องเรียน  ได้มอบหมายให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์  ดำเนินการตรวจพิสูจน์สารเสพติดจากเส้นผมของผู้ร้อง  เพื่อเป็นการยืนยันความบริสุทธิ์ใจว่าผู้ร้องไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด โดยผู้ร้องตกลงยินยอมให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำการตรวจพิสูจน์ และได้ใช้เทคโนโลยีในการตรวจพิสูจน์สารเสพติดจากเส้นผม สามารถระบุได้ว่า  บุคคลนั้นๆ เคยใช้สารเสพติดมาก่อนหรือไม่  ผลการตรวจพิสูจน์สามารถตรวจพบสารเสพติดได้ภายหลังการใช้สารเสพติด มาเป็นระยะเวลาหลายสัปดาห์หรือเป็นเดือน เนื่องจากเมื่อสารเสพติดเข้าสู่ร่างกายจะไปสะสมในแกนกลางของเส้นผม และจะคงทนอยู่ในร่างกายเป็นเวลานาน ยากต่อการที่จะขจัดสารเหล่านี้ออกไปจากเส้นผมได้ และการตรวจนี้ยังสามารถตรวจสารเสพติดได้คราวเดียวกันถึง 26 ชนิด ครอบคลุมถึง กลุ่มยาบ้า ยาเค เฮโรอีน กัญชา ฯลฯ รวมถึงยารักษาโรคที่ถูกนำมาทดแทนยาเสพติดได้ เช่น ทรามาดอล  ผลการตรวจพิสูจน์สารเสพติดในเส้นผมของ นายโสภณ พบสารไมทราไจนิน (Mitragynine) ซึ่งเป็นสารอัลคาลอยด์  ในพืชกระท่อม มีฤทธิ์ในการกดประสาท และระบุได้ว่า มีการเสพพืชกระท่อมในช่วงระยะเวลาประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา แต่ไม่พบการเสพสารเสพติดชนิดอื่นๆ ในช่วงเวลา 1 เดือนนี้ กระทรวงยุติธรรมจึงได้แจ้งผลการตรวจพิสูจน์ดังกล่าวให้ผู้ร้องทราบเพื่อนำไปใช้ในกระบวนการตามกฎหมายต่อไปการตั้งด่านตรวจที่ผ่านมายังมีช่องโหว่  ไม่สามารถแก้ไขได้หมด   แต่กระทรวงยุติธรรมมีการใช้นิติวิทยาศาสตร์มาช่วยแก้ปัญหาให้กับบุคคลที่อาจไม่ได้รับความเป็นธรรม”

 

“โสภณ วงษ์สวัสดิ์” สิบล้อผู้ต่อสู้กล่าวแถลงข่าวว่า

 

“ผลตรวจยืนยันได้ว่า ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสารเสพติด แต่ยอมรับได้กินใบกระท่อมเพื่อเป็นยารักษาอาการปวดท้องจากโรคกระเพาะอาหาร ส่วนผลตรวจลายนิ้วมืออยู่ในกระบวนการของกฎหมาย  ผมรู้สึกกลัวที่มีปัญหากับตำรวจ  แต่ต้องเดินหน้าต่อไป   เพราะหลายคนได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้  เพื่อเรียกร้องให้กับคนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมเช่นกัน  และขอบคุณกระทรวงยุติธรรมที่ให้ความช่วยเหลือ”

 

matemnews.com 

10 ธันวาคม 2562