Home ข่าวทั่วไปรอบวัน อุทธรณ์สั่งรื้อคดีฆ่า’น้องเต้’ ล่าตัว’ตง’มาเบิกความต่อศาล

อุทธรณ์สั่งรื้อคดีฆ่า’น้องเต้’ ล่าตัว’ตง’มาเบิกความต่อศาล

341
0
SHARE

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายอนันต์ชัย ไชยเดช พร้อมด้วย นางเรวดี ทัฬหสุนทร แม่ของ นายธนิต ทัฬหสุนทร หรือ น้องเต้ เด็กนักเรียนวิทยาลัยเทคโนโลยีก่อสร้างอุเทนถวาย ที่เสียชีวิตจากการถูกเเทง เเละศาลชั้นต้นสั่งยกฟ้องจำเลย จนเป็นเหตุให้ นายศุภชัย ทัฬหสุนทร พ่อของน้องเต้ เกิดความเครียดและคิดสั้นโดดตึกศาลอาญาลงมาเสียชีวิต เมื่อปี 61 ได้เดินทางมาฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์ หลังจากยื่นขอให้ศาลสืบพยานเพิ่มเติม นายพีรวิชญ์ ปุตตะจินารักษ์ หรือ ตง พยานคนสำคัญในคดีแทงน้องเต้เสียชีวิต ในขณะที่ไปเล่นน้ำสงกรานต์ ย่านถนนประชาสงเคราะห์ เขตดินแดง กรุงเทพฯ โดยก่อนหน้านี้ พ่อของนายตง อ้างว่า นายตงมีการป่วยทางจิต อยู่ระหว่างขั้นตอนการรักษาไม่สามารถขึ้นเบิกความได้ ต่อมาศาลได้มีคำสั่งยกฟ้อง นายณัฐพงษ์ เงินคิรี หรือ โจ้ จำเลยก่อคดีฆ่าผู้อื่นโดยใช้มีดแทงน้องเต้เสียชีวิต จนเป็นเหตุให้นายศุภชัย ตัดสินใจกระโดดอาคารจากชั้น 8 เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2561 จนถึงแก่ความตาย

นายอนันต์ชัย กล่าวก่อนขึ้นรับคำสั่งว่า หลังจากที่ยื่นขอให้ศาลอุทธรณ์ย้อนสำนวนสืบพยานนายตง ก็พบว่า นายตงไม่ใช่คนวิกลจริต และพบว่าไปกระทำความผิดในพื้นที่สน.ประเวศอีก 8 คดี จึงอาศัยเหตุนี้ในการยืนอุทธรณ์ หากศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ย้อนสำนวนสืบพยานใหม่ก็จะเป็นเรื่องที่ดีของวงการกฎหมายไทย เพราะที่ผ่านมาการสืบพยานจะมีเพียงศาลชั้นต้น ไม่สามารถย้อนสำนวนในชั้นอุทธรณ์ได้ และคิดว่าถ้าหากศาลอุทธรณ์ให้ความเมตตาในการสืบพยานใหม่ คำพิพากษาในคดีนี้ จะมีการเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าศาลอุทธรณ์จะไม่อนุญาตให้มีการสืบพยานเพิ่มเติม ทางอัยการและตนเองในฐานะทนายโจทก์ร่วม ได้ยืนอุทธรณ์ไว้แล้วก่อนหน้านี้ ส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ยินดีที่จะน้อมรับ

ด้านนางเรวดี กล่าวว่า รู้สึกดีใจ และยังมีความหวังต่อการพิจารณาของศาลอุทธรณ์วันนี้ พร้อมทั้งยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม และยังได้ฝากถึงผู้เกี่ยวข้องในคดี ว่าขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการของกฏหมาย
ต่อมา นายอนั้นต์ชัย กล่าวภายหลังศาลอุทธรณ์ได้พิจารณาแล้วมีคำสั่งว่า ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ศาลชั้นต้น ทำการสืบพยานปากนายตง โดยให้โจทก์ นำตัวนายตง ไปให้แพทย์ทำการตรวจวินิจฉัย ว่าสามารถบิกความได้หรือไม่ และถ้ายังไม่สามารถเบิกความได้ ก็ให้จัดแพทย์เข้าทำการรักษา จนกว่าจะเบิกความได้ และเมื่อนำตัวนายตงมาเบิกความ ให้มีแพทย์
ที่ทำการรักษามาคอยกำกับดูแลการเบิกความ พร้อมบันทึกภาพ และเสียงไว้เป็นพยานหลักฐาน ขณะที่จำเลยมีสิทธิ์นำพยานหลักฐานมาสืบเพิ่มเติมเฉพาะประเต็นที่เกี่ยวข้องกับนายตง และให้โจทก์ต่ำเนินการโดยเร็ว และรายงานผลให้ศาลทราบทุก 3 เดือน โดยนัดพร้อมกันอีกครั้งในวันที่ 3 ก.พ. 2563 เวลา 09.00 น. การที่ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งดังกล่าวคดีนี้ถือ
เป็น นิมิตหมายอันดีของกระบวนการยุติธรรมไทย นอกจากนี้ตนเองยังได้รับมอบจากพนักงานอัยการ ให้ไปสืบหาตัวนายตง ในฐานะเป็นโจทก์ร่วม หากอยู่ในเรือนจำ ก็ต้องให้แพทย์ในเรือนจำทำการรักษา และตรวจวินิจฉัย ก่อนนำตัวมาเบิกความต่อศาลต่อไป
ขณะที่แม่ของน้องเต้ กล่าวว่า รู้สึกดีใจ ขอบคุณศาลที่ให้ความเมตตาในการพิจารณาสอบพยานเพิ่มเติมใหม่พร้อมฝากบอกไปถึงนายตง ที่เป็นพยานให้ออกมาพูดความจริงเพราะเป็นคนที่เห็นเหตุการณ์ทั้งหมด เพียงคนเดียวในคดีนี้

ที่มา เดลินิวส์