Home ประเด็นร้อนโซเชียล สุดยอด! คนไทยที่โลกต้องจดจำ “คีริน ตันติเวทย์” ผู้ไม่ยอมหยุดวิ่งเพื่อชัยชนะ

สุดยอด! คนไทยที่โลกต้องจดจำ “คีริน ตันติเวทย์” ผู้ไม่ยอมหยุดวิ่งเพื่อชัยชนะ

1798
0
SHARE

วันที่ 11 ธ.ค.62 เพจเฟซบุ๊ค I like bicycle ได้โพสต์ เล่าเรื่องของชายนักวิ่งคนไทย ที่ประสบความสำเร็จจนโลกต้องตะลึง ด้วยการวิ่งแข่งด้วยเท้าเปล่า 1 ข้าง กับระยะทาง 3,000 เมตร เพราะรองเท้าหลุดหลังออกออกตัวไม่นาน แต่ชายนักวิ่งหัวใจไทย ไม่คิดจะหยุดวิ่ง ยังคงวิ่งต่อไปจนถึงเส้นชัยแห่งชัยชนะทั้งปวง แต่เท้าของเขาก็เป็นแผลเลือดอาบ ทำให้ชาวโซเชียล ต่างแสดงความนับถือในหัวใจของชายคนดังกล่าว

ทั้งนี้เพจดังกล่าว ระบุว่า

หลังจากคว้าเหรียญทองที่ 2 ของตัวเองในประเภทวิ่ง 5,000 เมตร เมื่อวันจันทร์ที่ 9 ธ.ค. ที่ผ่านมา คีรินก็ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่สัญญาไว้กับมหาวิทยาลัย โดยเขารีบบินกลับอเมริกาทันที และไม่ทันได้อยู่ขึ้นโพเดี้ยมรับเหรียญรางวัลเลยด้วยซ้ำ เนื่องจากมีกำหนดสอบในวันพุธที่ 11 ธ.ค.นี้

“คีริน ตันติเวทย์” เป็นลูกชายของ ดร.วรเวช ตันติเวทย์ นักเศรษฐศาสตร์ด้านพลังงาน ซึ่งทำงานให้กับธนาคารโลก ที่วอชิงตัน โดยคีรินชื่นชอบกีฬาวิ่งมาตั้งแต่เด็ก และพัฒนาทักษะด้านการวิ่ง รวมทั้งลงแข่งขันเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเมื่อประมาณ 2-3 ปีที่แล้ว ได้กลับมาเยี่ยมญาติที่เมืองไทย จึงได้ประสานไปที่สมาคมกรีฑาฯ พร้อมกับยื่นผลงานและสถิติต่างๆให้สมาคมพิจารณา จนกระทั่งได้เป็นตัวแทนทีมชาติไทยในที่สุด

สำหรับ คีริน เป็นที่กล่าวขวัญถึงในแวดวงกรีฑาสหรัฐ ถึงขนาดที่สื่อดัง “วอชิงตัน โพสต์” จัดการสัมภาษณ์ส่วนตัวมาแล้ว จากเหตุการณ์ที่เขาลงแข่งวิ่งอินดอร์ 3,000 เมตร ชาย ในรายการ Ivy League Heptagonal Championships ที่แมสซาชูเซตส์ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

แมทช์ดังกล่าว มีปัญหาหลังจากออกสตาร์ทไปประมาณ 400-500 เมตร รองเท้าข้างซ้ายของเขาหลุดออก จะหยุดวิ่งเพื่อหยิบเอามาใส่ หรือหยุดถอดอีกข้าง เพื่อจะได้วิ่งเท้าเปล่าก็ดูจะเสียเวลาและโดนคู่แข่งทิ้งห่างแน่นอน

…เขาเลือกที่จะถอด 1 ข้าง และวิ่งต่อไปข้างหน้า…

ด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้คิรินไม่ตกอันดับ ยังคงวิ่งเกาะกลุ่มนำได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ปัญหาใหญ่ที่ตามมาก็คือ “ฝ่าเท้า”ที่รู้สึกเจ็บ

“ตอนแรกผมคิดว่า โอเค มันก็ไม่ได้รู้สึกแย่อะไรมาก จนน่าจะผ่านไปสัก 2,000 เมตร ผมรู้สึกว่าหนังฝ่าเท้ามันเริ่มเปิด ผมจึงพยายามวิ่งลงส้นเท้า ซึ่งมันรู้สึกเหมือนว่าผมกำลังวิ่งอยู่บนก้อนกรวดก้อนหินยังไงยังงั้น จนมาถึงรอบสุดท้ายซึ่งหนักสุดเลย”

ในรอบสุดท้าย คีริน ซึ่งวิ่งจ่อหลังผู้นำมาตลอด ตัดสินใจฮึดติดไนตรัสอัดเทอร์โบเร่งสปีดขึ้นมาแซงนำ ก่อนจะทะยานเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก พร้อมๆกับสตาฟฟ์โค้ชที่รีบวิ่งมารับตัวและพยุงไปปฐมพยาบาลทันที เนื่องจากผิวหนังบริเวณฝ่าเท้าของคีรินเปิดเป็นแผ่นๆ พร้อมกับเลือดแดงฉาน จนน่าเหลือเชื่อว่าเจ้าตัวทนวิ่งเข้าเส้นชัยมาได้อย่างไร (ดูคลิปข้างล่าง)

“ช่วง 100 เมตรสุดท้าย ผมเบลอไปหมดเลย ผมจำอะไรไม่ได้เลยนอกจากอาการเจ็บเท้า จนช่วงที่เหลืออีก 50 เมตร ผมเห็นโค้ชออกมาโบกไม้โบกมือ และผมก็มีความสุขมากที่ผมทำได้สำเร็จ”

นี่คือนักวิ่งทีมชาติไทยที่พวกเราสามารถภูมิใจได้อย่างเต็มภาคภูมิ แล้วมาคอยส่งกำลังใจให้ปอดเหล็กไทยเลือดนักสู้รายนี้ในทัวร์นาเมนต์ต่อๆไปในอนาคต จำชื่อเขาไว้ให้ดี…“คีริน ตันติเวทย์”

คลิปเหตุการณ์วันนั้น

ที่มา http://bit.ly/2LGB4MQ